Trial and error, dám thử và dám sai

Trial and error, dám thử và dám sai

Tròng trành hai năm cống hiến ở MFV, Miu vẫn là một cô bé tóc ngắn (nghe đâu mới đổi sang style úp tô), gương mặt bầu bĩnh, dễ thương, điều khiến người kh&aacu...
Trial and error, dám thử và dám sai

Tròng trành hai năm cống hiến ở MFV, Miu vẫn là một cô bé tóc ngắn (nghe đâu mới đổi sang style úp tô), gương mặt bầu bĩnh, dễ thương, điều khiến người khác ấn tượng hơn là đôi mắt cười, vẫn được mọi người trong công ty gọi Miu là “bé" nhưng kinh nghiệm và tài năng của Miu thì trái ngược với vẻ ngoài trẻ con đó. Có thể nhiều người chưa biết, Miu là viên gạch đầu của vị trí Accelerator ở MFV và hiện tại em đang là Vice Section manager của Project Management Section, là Accelerator và Sub PO và đã kinh qua hơn 15 dự án IT của công ty. Và Miu chính là nhân vật chính của bài viết ngày hôm nay, không chỉ để giới thiệu một tài năng  tới mọi người, mà còn để đánh dấu hai năm hoạt động của Miu ở MFV. Bắt đầu thôi! 

Hai năm cũng không phải dài nhưng cũng không hề ngắn, điều gì trong quá khứ đã dẫn lối em đồng hành đến giờ?

Quyết định trong quá khứ đã dẫn lối em là vững tin vào sự tin tưởng của mọi người. Ngày đầu tiên khi em vào làm việc tại MFV đã có một anh hỏi em là : “Em có chắc mình dịch đúng không?” khiến em khá hoang mang :))). Nhưng sau khi em trả lời có thì anh ấy cũng tin tưởng vào chữ có của em cũng như những nội dung em dịch và truyền tải qua. Sự tin tưởng ấy đã trở thành 1 động lực rất lớn của em ngay từ lúc ban đầu và kể cả bây giờ. 

Ở mọi tình huống, khi bản thân đã nhận 1 việc nào đó và được react lại là “okay nhờ em nhé”, em sẽ làm cho đến khi xong thì thôi. Đôi khi bản thân em cũng biết task đó quá tầm của mình, nhưng em vẫn nhận và làm. Bởi vì chỉ có như thế thì mình mới có thể support team mình nhiều hơn và bản thân mình cũng học được nhiều hơn. Nói ngắn gọn thì mọi người đã tin là Miu sẽ làm được thì Miu thật sự sẽ làm được :)) 

 

Người trẻ có thể sẽ có xu hướng xê dịch, có nhiều người sẽ nhảy nhiều việc trong vòng một năm, vậy ở MFV có những điều gì khiến em gắn bó đến vậy?

Hồi đầu team chưa quen nhau lắm thì còn ngại ngại, nói chuyện khách sáo chút, nhưng khi đã làm việc được một tháng với nhau rồi là bắt đầu thân như anh em trong nhà. Mỗi ngày gặp nhau, tương tác trong công việc có rất nhiều, nhưng đi kèm đó luôn là những react rất dễ thương và đùa giỡn chút đỉnh để giảm xì trét :))) Đôi khi chẳng có dịp gì nhưng anh em cũng gom lại làm happy hour cuối giờ, vừa ăn xế vừa bà tám linh tinh trên trời dưới biển. Hoặc là trước buổi họp, mọi người phát hiện ra Zoom có tính năng filter mới thì sẽ ngồi nghịch filter đó, gắn râu rồi gắn cây đủ thứ rất vui.

Môi trường phát triển bản thân phải chăng cũng là một phần? 

Ngoài ra ở MFV, vì các bác không ngại cho thử nên em đã được trải nghiệm kha khá nhiều thứ như tham gia nhiều dự án, hay tham gia nhiều loại hoạt động của công ty hay thử sức ở những vai trò mới. 

Dạo gần đây mục tiêu của em là tập trung vào những dự án hiện tại và chuyên sâu vào việc thực hành phân tích xây dựng nghiệp vụ cho product. Sau khi đổi sang mục tiêu mới này, dù đã tích góp kinh nghiệm từ những dự án trước nhưng thực tế khi làm em vẫn còn rất nhiều hạn chế và thiếu sót. May mắn của em tại MFV là mọi người rất giỏi, nói một hiểu hai, nên đã bù trừ cho khuyết điểm giải thích chưa rõ ràng của em, cũng như giúp em nhận ra những lỗ hổng từ nghiệp vụ em đưa ra để tiếp tục suy nghĩ và cải thiện. Thêm nữa, tại đây em đã tìm được một người thầy, một người cấp trên, một người đồng nghiệp, một role model cho bản thân, một người vừa cho em sự khích lệ vừa cho em sự cay đắng vì thấy mình còn dở quá. Nên mỗi ngày em vẫn luôn tận hưởng việc dành thời gian suy nghĩ về product và “biện luận” cùng team và bác ấy với động lực là tạo ra sản phẩm còn tốt hơn những gì đang có và vượt qua cái bóng của bác sớm thôi~~

 

Miu có thể cho xin một tính từ để “miu" tả chốn làm việc này được không?

Nếu có thể đưa ra một tính từ miêu tả cuộc sống của em tại MFV thì đó là vô tư tự nhiên. Ý là em không cần phải gồng lên cố gắng xây dựng một hình tượng nhân viên ba tốt mà có thể giữ nguyên những tính cách của em trong cuộc sống và làm việc. Cảm thấy muốn đùa một chút thì sẽ đùa một chút, cảm thấy muốn đóng góp ý kiến thì sẽ nói cho bằng hết, cảm thấy muốn hỏi thì sẽ hỏi. Chắc tại vì quan điểm như vậy nên em thấy mọi người trong công ty ai cũng tự nhiên và thoải mái, không khí lúc nào cũng vui vẻ.

 

“Tự nhiên” ở đây cũng mang 1 ý nữa là chuyện gì đến thì cũng sẽ đến, thay vì lo lắng và không dám nhận thử thách ngay trước khi nó bắt đầu thì thôi cứ nắm lấy cơ hội và để mọi chuyện xảy ra tự nhiên. Bởi vì “Có những việc phải làm rồi ta mới biết, có những chuyện làm sai rồi ta mới nhận ra, có những điều phải trưởng thành rồi ta mới hiểu.” 

Là người tạo ra vị trí Accelerator,  Miu có thể bày tỏ những chuyện, nguyên cớ ra đời của sự ra đời vị trí này không. 

Bản thân em ban đầu khi vào MFV thì không có thế mạnh nào ngoài ngoại ngữ cả, và MFV lại làm việc theo kiểu remote với đầu business bên Nhật, nên lúc đó tiêu chí quan trọng nhất là đảm bảo em truyền tải đúng nội dung của hai bên. Em có một cái tánh là khi bản thân không hiểu được vấn đề thì em sẽ không sao giải thích được cho đúng cái ý mọi người muốn nói. Đúng là nếu không biết thì team sẽ luôn sẵn sàng giải thích cho em nhưng rất mất thời gian của mọi người nếu như cứ phải giải thích detail và nhiều lần cho đến khi em hiểu được. Nên với mục tiêu là không trở thành vật cản cho team, em có tranh thủ test xung quanh product để hiểu nghiệp vụ, cũng như tích lũy dần dần những kiến thức tech sử dụng trong dự án rồi bắt nhịp với câu chuyện của team hơn. Cơ duyên đó đã xây dựng nên vị trí 1 Accelerator người sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để tăng tốc cho team :) 

Thực tế, cái tên này bắt đầu từ bác Shawn - COO cũ của MFV. Chính bác là người đã đề xuất xây dựng bộ phận mới này và truyền lửa cho em để phát huy tinh thần của Accelerator cho mọi người xung quanh. 

Em có suy nghĩ gì khi nghe về phương pháp Trial and Error, MFV có phải là nơi để em áp dụng phương pháp đó? 

Ở MFV thì Thử và Sai được áp dụng đến đau thương luôn. Cả công ty cùng thực hành với nhau phương pháp này mà. Cá nhân em hay sử dụng phương pháp này nhất trong lúc trao đổi thảo luận với mọi người. 

Vì cần hiểu được nghiệp vụ một cách toàn vẹn nhất nên em sẽ luôn đưa ra rất nhiều use case trước, sau đó tự mình dò lại xem use case nào hợp lý với tài nguyên của team, có lợi có trở ngại chỗ nào (thử lần 1), rồi khi tự mình sắp xếp sàng lọc xong rồi thì lại đưa qua với các hai bên team nghiệp vụ (Thử lần 2) và team nghiệp vụ (Thử lần 3), lọc qua tổng cộng 3 tầng nếu bị Sai bị hổng nghiệp vụ thì lại đưa về nghĩ lại từ tầng thứ nhất để cuối cùng tìm ra phương án tối ưu nhất cho sản phẩm. :D 

 

Nói về giá trị văn hoá ở MFV, hẳn em sẽ biết đến Fairness, Miu này yếu tố này quan trọng thế nào, đặc biệt trong môi trường IT?

Không phải là môi trường IT thì Fairness đã quan trọng rồi. Có ai muốn đi làm mà cứ bị đì đâu. Nên nó cần để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho tất cả mọi người. Không phải cứ vào sớm thì có ưu thế hơn, không phải có chức cao thì sẽ được ưu tiên hơn. Mình nói chuyện với nhau bằng thực lực bất kể mọi yếu tố ngoại cảnh như ngoại hình, tuổi tác, kinh nghiệm, …

 

Đặc biệt khi môi trường IT là nơi bắt buộc mọi người phải tốc chiến tốc thắng. Kiến thức kỹ thuật luôn được cập nhập mới, tính năng mới, luật pháp mới (ở Nhật) cũng thay đổi không ngừng mỗi ngày để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Nên để thành công trong mảng IT, việc nhanh chóng đưa ra những giá trị mới cho người dùng là ưu tiên hàng đầu. Mặt khác, chính sự công bằng sẽ giải phóng mọi người khỏi nỗi lo bị cấp bậc hay quan hệ tuổi tác kìm hãm, từ đó thúc đẩy động lực tự phấn đấu của mọi người. Người này nhìn người kia học hỏi qua lại lẫn nhau để có thể tạo ra những product mới hơn với những kỹ thuật tân tiến với tốc độ nhanh nhất. Do đó, cá nhân em nghĩ Speed và Fairness là hai yếu tố đi đôi với nhau trong môi trường IT.

 

MVVC (Mission-Vision-Value-Culture) nào ở công ty khiến em cảm thấy rung động nhất

Speed ạ :D Tại vì nó áp lực ghê lắm nhưng có áp lực thì mới có bứt phá giới hạn được. Với lại để có Speed thì mình sẽ cần có Teamwork và Respect nữa, từ đó mới sinh ra những team anh tài luôn học hỏi, luôn quan tâm lẫn nhau và liên tục chạy trối chết với nhau haha. 

 

Với 1 điểm nữa là con người em nó không ở yên một chỗ được, cứ phải di động, càng nhiều càng tốt, nên em cảm thấy em đồng cảm với Speed nhất vì càng nhiều việc càng phải uyển chuyển điều chỉnh tốc độ hoàn tất công việc nhanh nhanh hơn nữa (với chất lượng tốt nha) để còn sang chuyện khác ~~

 

Buổi trò chuyện với Miu xin mạn phép dừng lại tới đây nhé, cảm ơn Miu đã dành thời gian gửi gắm những lời tâm tình giữa bộn bề deadline đang “dí”. Hãy chờ đón gương mặt tiếp theo nhé <3   

 

Author: Jim

More like this

CÔNG BỐ CULTURE HERO 4/2023
May 15, 2023

CÔNG BỐ CULTURE HERO 4/2023

Cùng Team Fixed Cost Kể Về Văn Hoá Speed
Jul 25, 2023

Cùng Team Fixed Cost Kể Về Văn Hoá Speed