Phỏng Vấn Những Chủ Nhân Giải MVT 1H2023 - Team SCI

Phỏng Vấn Những Chủ Nhân Giải MVT 1H2023 - Team SCI

Thời tiết Hà Nội những ngày này không ngừng toả nhiệt. Nhưng cái nóng 38 độ sao nóng bằng nhiệt huyết của các Forwardian vừa mới đạt giải MVT (Most Valued Team) tại kỳ họp nửa đầu năm 2023.
Phỏng Vấn Những Chủ Nhân Giải MVT 1H2023 - Team SCI

Thời tiết Hà Nội những ngày này không ngừng toả nhiệt. Nhưng cái nóng 38 độ sao nóng bằng nhiệt huyết của các Forwardian vừa mới đạt giải MVT (Most Valued Team) tại kỳ họp nửa đầu năm 2023.

Những Forwardian ấy đến từ team gì, vì đâu họ có thể phát huy và đóng góp các giá trị của mình, hãy cùng lắng nghe trải lòng của các Forwardian team SCI nhé.

Giới thiệu về team SCI

MFV may mắn “túm" được anh Coffee ( team leader) và anh Hans (Accelerator), để nhờ 2 anh giới thiệu về dự án SCI.

Coffee: “SCI, (Send Cloud invoice) là giải pháp giúp các doanh nghiệp gửi hoá đơn cho đối tác, hỗ trợ đặt lịch, tạo hoá đơn theo mẫu, có thể gửi hàng ngàn hoá đơn chỉ trong một lần.”

“SCI là dự án thuộc hệ sinh thái SaaS của Money Forward, có các tính năng giúp khách hàng tạo và gửi nhiều invoice dễ dàng bằng nhiều phương thức như email, web, bưu điện chỉ với một vài cú nhấp chuột..” - Hans bổ sung.

Coffee và Hans (Hàng dưới từ phải đếm vào)

Hành trình SCI đến với MVT

Với anh Coffee, SCI là giải pháp “sinh sau đẻ muộn", có rất nhiều đối thủ lớn đã phát triển nhiều tính năng trước nên thời gian tới cả đội sẽ phải cố gắng nhiều hơn để bắt kịp bọn họ, đồng thời đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

MFV đã mời được thêm 3 thành viên đại diện cho 3 góc nhìn của Frontend, Backend và Quality Assurance lần lượt là Bobby, Bean và Stellar. Ba con người, ba vai trò khác nhau nhưng đều có một điểm chung, không nghĩ nhiều về giải thưởng hay thành tích, chỉ chú tâm phát triển dự án và dám nghĩ, dám làm.

Chị Emma trao giải thưởng đến team SCI tại Hà Nội

Những chỗ dựa vững chắc (Từ lời kể của Stellar)

Nhắc đến đội Dev, thì Stellar thấy SCI cũng quy tụ rất nhiều anh chị giàu kinh nghiệm như anh Bean, anh Hill, anh Bobby, chị Fiona và cả các thành viên khác nữa.

Chính vì mọi người đã có nhiều kinh nghiệm nên khi PO, PdM đưa ra bất cứ yêu cầu gì mọi người cũng đều nhanh chóng đưa ra giải pháp. Team cũng tư vấn ngược lại để PdM có thể cân nhắc lựa chọn giải pháp phù hợp nhất.

Mọi người cũng đều đối ứng rất nhanh khi có bất cứ sự thay đổi yêu cầu nào được đưa ra. Thực tế là ngay sát bản First Official Release đã có một yêu cầu phát sinh liên quan đến tính năng core của dự án; chính sự phối hợp đồng điệu giữa các thành viên mà tụi mình đã release sản phẩm đúng hạn và được đánh giá cao về chất lượng.

Team SCI cũng không quên nhắc về Reo, Product Manager SCI bên Nhật. Nếu các team khác ở MFV Hà Nội có 2 đến 3 PdM, thì SCI chỉ có mình Reo mà thôi. Nên Stellar nghĩ khối lượng công việc Reo phải phụ trách cực kỳ nhiều, dù vậy bạn vẫn hoàn thiện các User stories tương đối là chi tiết để team có thể nhanh chóng đưa vào phát triển, cũng như trả lời toàn bộ các Q&A của mọi người kịp thời.

Reo - Product Manager (áo trắng, đứng chính giữa) và team SCI

Một yếu tố nữa mà mình nghĩ đó là sự “Dám nghĩ - dám làm” của team. Có thể mọi người chưa biết, SCI là team đầu tiên của MFV chuyển sang dùng Java. Với ngôn ngữ mới team gần như sẽ không tận dụng được những cái sẵn có từ những dự án khác mà phải xây mới lại hoàn toàn. Tuy vậy, sự quyết tâm thay đổi của team mình đã đem lại thành công.

Grow from within. Grow forward | Tốt ta, tốt cả dự án.

Bean: “ Theo anh thì nếu muốn đầu ra của dự án tốt thì đội ngũ đứng sau, cụ thể là mỗi cá nhân, cần hoàn thiện trước đã. Vì cá nhân đó hoạt động như một tế bào trong cơ thể. Cá nhân ấy có tư duy, kỹ năng tốt thì sẽ đóng góp vào sự thành công của dự án.”

Bobby: “Nó giống như chúng ta cùng xây nên một căn nhà. Muốn cất căn nhà ấy bao nhiêu tầng thì cái móng nhà cũng phải vững chắc bấy nhiêu. Một dự án cũng tương tự vậy đấy."

Stellar: “Theo mình, tài sản lớn nhất của một công ty IT là con người. Trong bài phỏng vấn với báo cafeF, chị Emma CEO MFV cũng đã nhận định “Doanh nghiệp phát triển khi nhân viên được nâng cấp năng lực bản thân”. 

Để làm được điều đó thì mỗi cá nhân phải tự xác định được những điểm mà bản thân phải cải thiện và phù hợp với yêu cầu của công việc. Công ty cần tạo điều kiện về thời gian, môi trường để nhân viên có thể thực hiện được theo kế hoạch đề ra.

Một khi nhân viên có nền tảng tốt, có tư duy, kỹ năng mềm thì chắc chắn người đó sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn với chất lượng tốt hơn, và công ty cũng sẽ ngày càng phát triển hơn.”

Chấp nhận thử thách - Trưởng thành từ thử thách

Dự án SCI là một dự án mới, mới từ chính tech stack. Vậy mỗi team đã nhìn ra những cơ hội học hỏi từ thử thách tech stack mới thế nào?

Bean: “ SCI là một mảng khá mới ở MFV Hà Nội, ngôn ngữ team Backend sử dụng cũng mới luôn, Java. Team BE của SCI luôn có tiêu chí lựa chọn những gì tốt nhất (best practice) để xử lý các bài toán của dự án, và đáp ứng cho việc mở rộng sau này. Ngoài việc các cá nhân áp dụng kinh nghiệm thực tế tích lũy dc trong quá trình làm việc, thì team còn tham khảo các giải pháp từ các team khác, để lựa chọn được công nghệ, giải pháp phù hợp với dự án.

Bobby: “Là một team được lựa chọn leading E2E, ngoài việc tham khảo các team FE của dự án khác ngoài HN, team FE của SCI đã chủ động POC/pilot các công nghệ khác nhau liên quan tới E2E testing như Cypress, Webdriver.IO hay Playwright. Ngoài ra team cũng không ngại chia sẻ các khó khăn lên nhóm functional để cùng những thành viên khác trong MFV đưa ra giải pháp phù hợp nhất.”

Stellar: “Mình khá thích câu trích dẫn này, The only way we can learn is if we are exposed. And the only way that we can become exposed is if we throw ourselves out into the open. Do it. Throw yourself.

Team QA SCI sử dụng kiểm thử tự động API. Tuy là phương án testing mới nhưng ngay từ đầu đã được PdM & team phát triển tin tưởng tuyệt đối. Cảm ơn đồng đội vì đã tin rằng team QA sẽ làm được.

Phần lớn thời gian, team QA thiếu người nhưng vẫn giữ được tốc độ release. Nhờ team FE, đặc biệt là anh Bobby, đã support QA rất nhiều, review code cho QA, hỗ trợ QA cùng viết tool test gen dữ liệu, giúp tăng tốc quá trình chuẩn bị kiểm thử dữ liệu.

Cả đội developer (BE +FE) luôn kiên nhẫn, hỗ trợ linh hoạt các giai đoạn release bao gồm cả việc phân chia công việc, xác định ưu tiên các feature sẽ release cho QA test.

Đến giờ thì team QA vẫn kiên trì tự học mỗi ngày, học từ các đồng đội của mình trong dự án, các bạn trong team QA khác của MFV về kỹ thuật trong kiểm thử tự động, học về kiến trúc hệ thống, các framework/công cụ kiểm thử, … Và áp dụng ngay những kiến thức đã học được vào dự án. Việc tự bồi đắp kiến thức và kỹ năng chắc chắn cần nhiều thời gian và nỗ lực, nhưng hi vọng rằng sẽ đem lại lợi ích lớn trong việc nâng cao chất lượng và tăng tốc độ công việc của QA ngày một tốt hơn”

Anh Harry - Department Manager Hà Nội đã tâm sự “team đã có thể lựa chọn một phương án an toàn hơn, tập trung vào việc release đúng hạn, nhưng SCI đã rất nhiệt huyết chấp nhận thử thách để cải tiến, nâng tầm bản thân họ. Họ cùng nhau trải qua muôn trùng gian khó, chính kết quả doanh thu và số khách hàng là kết quả của công sức mà họ bỏ ra.”

Giới thiệu về giải MVT (Most Valued Team)

Là giải thưởng dành cho đội nhóm xuất sắc được trao vào sự kiện Half-year All Hands. Nhóm phát triển dự án đạt MVT được khắc hoạ là một hình mẫu đã hoàn thành mục tiêu của dự án xuất sắc và có nhiều ảnh hưởng tích cực tới tổ chức.

Một lần nữa, hay chúc mừng team SCI nhé mọi người ơi. MFV tự hào vì các bạn.

More like this

Công Bố Culture Hero 11/2022
Dec 20, 2022

Công Bố Culture Hero 11/2022

Bear - Làm QA/QC Cũng Vui Như Chơi Game
Sep 16, 2022

Bear - Làm QA/QC Cũng Vui Như Chơi Game

Khi QA Nữ Lên sóng MFV
Jun 21, 2023

Khi QA Nữ Lên sóng MFV