The Humans of MFV

The Humans of MFV

Tre già măng mọc, tre không già thì… măng cũng mọc.  Ở MFV là vậy đấy, chúng mình luôn sẵn sàng chào đ&o...
The Humans of MFV

Tre già măng mọc, tre không già thì… măng cũng mọc. 

Ở MFV là vậy đấy, chúng mình luôn sẵn sàng chào đón các nhân tố mới không ngại thử thách bản thân và luôn mong muốn phát triển năng lực. Lần này, chúng mình xin được phép giới thiệu các bạn 4 gương mặt mới đầy triển vọng ở MFV. 

 

Daniel: Chào các bạn, mình là Daniel. Mình tham gia vào MFV với vai trò một Junior Backend Engineer. Mình xuất thân không phải từ các trường đại học công nghệ và cũng đã từng đi làm các công việc không liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhận thấy ảnh hưởng to lớn và mạnh mẽ mà CNTT đã và đang tác động lên cuộc sống con người, mình quyết định tìm hiểu và theo đuổi con đường mới này. Cuối năm 2020, mình từ bỏ công việc cũ để bắt đầu một hành trình mới, và MFV là "bến đỗ" đầu tiên của mình!

 

Leo: Còn mình là Leo, mình đến với MFV với vị trí Intern Backend Engineer. Mình là một người vui tính, dễ gần, khó xa. Đôi khi hơi im lặng vì đang suy nghĩ tìm cách fix bug. Là một người hướng ngoại, sau khi theo đuổi con đường lập trình thì mình đã trở thành một người hướng đối tượng.

 

Green: Mình là Green. Mình apply vào MFV vị trí Intern nhưng bây giờ mình thành Fresher rồi :)) Sở dĩ mình lấy tên Green vì muốn thấy những dòng code của mình được green (xanh lá) chứ ko phải red (bugs) :)) nhưng Alice đã dịch ngược lại tên mình thành "Xa lánh" :))

Ruby: Em là Ruby, gái Nhân văn Nhật Bản Học đó (mề tá nì sá rà hê), có sở thích là ngắm trai xinh gái đẹp.

Em rất thích cảm giác được cùng trò chuyện với ai đó nên dù hơi nhát gan em vẫn chọn những công việc có liên quan nhiều đến giao tiếp để thử sức mình (rồi giờ em dùng có 3 thứ tiếng để giao tiếp thôi, giờ em là Accelerator mà).

 

Cũng hai tháng hơn tung hoành tung tẩy tại tầng 21, điều gì tại MFV khiến các bạn lo-fi (lâu phai)?

Daniel: Chắc như nhiều bạn khác, ấn tượng đầu tiên của mình về công ty chính là văn phòng làm việc chuyên nghiệp cùng với khu vực Refresh view sông Sài Gòn cực chất. Tuy nhiên, ấn tượng sâu sắc nhất mà mình cảm nhận được chính là cách công ty trân trọng và bảo vệ nguồn nhân lực của mình. Trước đây, mình đã từng làm việc ở một số công ty. Mình luôn quan niệm rằng yếu tố con người luôn là yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất đối với sự thành công của một tổ chức. Tại MFV, mình luôn cảm nhận được điều đó từ cấp lãnh đạo đến nhân viên. Công ty luôn lắng nghe ý kiến từ các nhân viên, luôn đánh giá cao sự cống hiến và luôn có những chính sách phù hợp, kịp thời để giúp nhân viên có được sự thoải mái cần thiết khi làm việc.

 

Leo: Với Leo, Ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào MFV đó là thái độ nhiệt tình, tận tâm, sẵn sàng giải đáp mọi khó khăn khi mình gặp phải. Dĩ nhiên không thể thiếu văn phòng view đẹp rồi. Về nội tình thì cũng rất chuyên nghiệp trong mọi mặt như thời gian họp hành, training,...

 

Green: Ấn tượng đầu tiên mà Green vẫn nhớ chính là cách chị Jane bên HR trả lời mail của mình rất chi tiết và tận tình, rất dễ thương và lịch sự nữa.

Thứ hai là văn phòng “xịn sò". Không gian làm việc như ở Đà Lạt vậy, lúc nào cũng mát lạnh, tràn ngập ánh sáng và vô cùng thoải mái. Các bác (sếp) rất dễ thương, nhìn không biết ai sếp ai nhân viên luôn á ...

Trong 2 tháng thực tập, anh Steve rất kiên nhẫn và chỉ dẫn mình rất nhiệt tình, khiến mình thay đổi cái nhìn về các anh trong ngành IT luôn. Hiện tại có các anh team Matching rất hiềnnnn, hay rủ mình uống trà sữa...để giảm cân :>. Anh cả Bill như một người thầy tận tâm, giảng dễ hiểu, chọn task vừa sức. Anh Lucas nhu mì, kiệm lời, hay chịu khó review code mình, anh Nolan hay chỉ mình các tip khi code, anh Alex thì luôn miệng đôn đốc mình “hỏi đi em, cứ hỏi đi em”. Accelerator là chị Alice thì rất nhí nhố trong team nên team không bao giờ là không vui vẻ được (mặc dù rất nhiều deadline và căng thẳng)

 

Ruby: Ấn tượng đầu tiên khi đi một vòng quanh văn phòng là văn phòng rất rất rộng và nhiều view sống ảo (nhưng không ai chịu sống ảo…), còn hơi bị đông nam nhân nữa awww

 

Cũng trong hai tháng rồi, mọi người đã "kinh" qua những chặng đường thế nào? Có thực mới vực được đạo, có thực chiến mới vực được hiện kim, ủa lộn kinh nghiệm, các bạn thấy lăn lộn ở MFV có vật vã lắm không?

Daniel: Thử sức ở MFV thì không được như mình mong đợi cho lắm, tại cái gì cũng vượt xa mong đợi của mình. Môi trường chuyên nghiệp, liền anh liền chị tích cực hỗ trợ, cơ sở vật chất xịn sò,… nhiều quá, thật sự cái gì cũng rất tốt. Thật ra ban đầu, đúng là mình có gặp đôi chút khó khăn trong việc nắm bắt yêu cầu của các task được giao, rồi cũng phải làm đi làm lại để nắm được logic. Dần dần, mình hiểu được rằng, code chỉ là cách mình thực thi một ý tưởng để giải quyết một vấn đề nào đó, điều quan trọng là mình phải hiểu rõ được vấn đề và có hướng giải quyết phù hợp.

Ở MFV, xài tối thiểu hai thứ tiếng, đó là tiếng Anh và tiếng Việt, và tần suất sử dụng tiếng Anh ở MFV thì nhiều hơn công việc của mình trước đó. Bằng giao tiếp tiếng Anh, tất cả các thành viên đều có thể thoải mái giao tiếp với các bác Nhật mà không bị động hoặc nhờ cậy vào một bên thứ ba. 

À, nãy có nhắc tới các liền anh liền chị, lượng hỗ trợ của mọi người đong đầy như đồ ăn mình nạp trong công ty vậy. Nhiệt tình và ăm ắp, mình muốn gửi lời tri ân đến mọi người trong team, đặc biệt là anh Aldo và anh Frank đã tích cực review code và cho mình những góp ý tích cực để mình tiến bộ hơn. 

 

Leo:

Hmmm hai tháng ở đây à, chắc nhờ được luyện tiếng Anh với các bác người Nhật nên mình cải thiện được kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, dù trước đó mình từng sử dụng tiếng Anh ở nhà hàng (công việc trước đó). Và hơn nữa, mọi người ai cũng vui vẻ và thân thiện hết. Tuy cũng có lúc "khoai", ví dụ như học một ngôn ngữ lập trình mới (khác với ngôn ngữ mình học ở trường), nhưng đó cũng là vừa cơ hội cho mình phát triển bản thân.

 

Green:

Từ lúc gia nhập đến giờ thì cái gì cũng tốt đẹp, hình như cân nặng tỷ lệ thuận với sự tốt đẹp đó. Mời gì mà toàn kem, trà sữa (ủa?). Nói gì thì nói, cũng nhờ sự nồng ấm đó đã giúp mình vượt qua được rào cản ngôn ngữ (lập trình). Ngôn ngữ team sử dụng khác hẳn với ngôn ngữ mình học trên trường mọi người ạ, cũng không dễ dàng, nhưng với sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh, ngày nào đó mình sẽ được thả để tự bơi sớm thôi. 

Ở trong MFV Rờ (R) nhiều lắm, trong đó có 5 cái R(ờ) mà mình rất thích:

Rất nhanh

Rất chào đón

Rất chi tiết

Rất tận tình

Rất dễ thương!

(tả xong nghe như tả quán ăn quán nước)

Ruby:

IT là lĩnh vực hoàn toàn mới so với lĩnh vực em học, xen lẫn đó là sự chưa trải về việc giao tiếp với người Nhật nên hầu như rất khó để bắt kịp nhịp làm việc hay hỗ trợ mọi người trong khoảng thời gian đầu. Hồi đó em cảm thấy bản thân khá là vô dụng và áp lực :((. Nhưng mà các anh chị lại hỗ trợ em rất nhiều nên em cũng tự có ý thức để cố gắng cải thiện bản thân nhiều hơn trong giai đoạn này.

Với lại, tiếng Nhật thực chiến và tiếng Nhật học đường khác nhau thực sự, trước đó em chỉ nghĩ thầy cô trong trường doạ em thôi, ai dè là thiệt. Người Nhật quả thật nói rất nhanh, chứ không giống như trong băng đĩa luyện học. Tuy nhiên, điều khiến em ngạc nhiên là các bác ở đây rất cởi mở và vui vẻ, không hề nghiêm khắc như lời đồn nên em cảm thấy bớt áp lực phần nào trong công việc. Chưa kể, em cũng phải sử dụng ba ngôn ngữ trong công việc nên đôi khi em tự làm em "lú". 

Mỗi ngày là một thử thách, nhưng khi vượt qua những bức tường trở ngại thì em cũng dần thích nghi, chuẩn bị cho những thử thách mới mẻ hơn. Đường còn dài, còn nhiều kiến thức để học. 

Cũng trong hai tháng đó, nhờ sự tận tình của mọi người trong team, em ngày càng tiến bộ hơn, khắc phục những chỗ thiếu sót của bản thân bằng đồ ăn và thức uống, ủa lộn, bằng kinh nghiệm và sự bao dung của team. 

 

Sông có lúc, người có khúc, vậy khúc hai tháng đầu và hai tháng sau của mọi người có gì khác nhau?

Daniel:

Green

Leo:

Ruby

 

Câu hỏi cuối, trong 2 tháng qua có điều gì khiến bạn "rưng rưng" không?

Daniel: Lần đầu tiên được approve Pull Request vào source code của dự án!!!

 

Leo: Vẫn là fix bug nhiều hơn học ở trường

 

Green: Lần mình hoàn thành coding-challenge, nhờ anh Steve coi xong code tới 7 giờ tối mới tha cho ảnh và cuối cùng là LGTM

 

Ruby: Chỉ mới 2 tháng nhưng cũng đã có rất nhiều kỉ niệm đẹp với công ty rồi, nhưng nếu nhớ nhất thì đó là ngày thứ sáu đón Happy-hour đầu tiên của kỳ thực tập. Ngày hôm đó có chia tay người cũ, chào đón người mới nhưng không khí xuyên suốt vẫn luôn ấm cúng và vui vẻ nên vẫn rất ấn tượng đến hiện tại. 

 

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian trút bầu tâm sự về hai tháng qua tại MFV, MFV rất vinh hạnh được đồng hành với các bạn trên con đường Move your life forward. 

Cũng chính vì thế, MFV muốn nói với các bạn sinh viên, Fresher rằng, hãy tự tin trên con đường tương lai phía trước, dù tương lai vẫn chưa vén màn nhưng mỗi quyết định của chúng ta đều có sự liên kết đến tương lai, vì vậy đừng ngại ngùng thử thách bản thân, đừng ngại thử những điều mới. 

 

Let‘s make it, together!

 

Author: Jim

More like this

MFV Respect Day - Những điều từ Dev nữ, đã ai biết?
Mar 05, 2022

MFV Respect Day - Những điều từ Dev nữ, đã ai biết?

MFV Year-End 2023: Let's Party Together!
Jan 23, 2024

MFV Year-End 2023: Let's Party Together!