Shino - Designer Nhật tại Money Forward Việt Nam

Shino - Designer Nhật tại Money Forward Việt Nam

Chào mọi người, mình là Machida, thực tập sinh ở Money Forward (MF). Mình có cơ hội được phỏng vấn anh Shinohara, hay c&ograv...
Shino - Designer Nhật tại Money Forward Việt Nam

Chào mọi người, mình là Machida, thực tập sinh ở Money Forward (MF).

Mình có cơ hội được phỏng vấn anh Shinohara, hay còn gọi là Shino, đang làm việc tại cứ điểm hải ngoại của MF, đó là Money Forward Vietnam (MFV).

Làm việc tại MFV không khí sẽ ra sao? Tư duy làm việc của các Forwardian như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua lời kể của anh Shino nhé.

MFV - nơi nhiều thành viên MFJ đến và làm việc cùng các Forwardian tài năng để phát triển và vận hành những service được cung cấp tại Nhật. 

Chân dung anh Shino nha mọi người

Anh là một chuyên gia trong việc thiết kế đậm tính user-focus tại MF, đảm nhiệm phát triển sản phẩm SaaS dành cho các doanh nghiệp đã được niêm yết. Sự có mặt của Shino trải rộng từ thiết kế UI đến nghiên cứu UX. 

Vào công ty được hai ngày, hay tin nơi làm việc mới là Việt Nam

Lúc ấy có hơi cập rập, nhưng anh Shino hãy chia sẻ lý do anh quyết định đến Việt Nam nhé.

Shino: Shino muốn được chuyên tâm vào phát triển sản phẩm. Vừa vào công ty là mình đã được đảm nhiệm phát triển sản phẩm mới rồi, nhưng nơi phát triển thì lại ở Việt Nam. 

Trong vài tháng khi còn ở Nhật, mình đã cùng PO (Product owner) tiến hành nghiên cứu user và prototype. Khi requirement và specs đã được củng cố ở một mức nhất định, PO đã quyết định đến Việt Nam. Mình đáng lẽ sẽ tiếp tục làm ở Nhật nhưng sau đó cũng nối gót PO và chìm đắm trong việc phát triển sản phẩm. Với lại, mình cũng muốn có kinh nghiệm sống ở nước ngoài mà trước giờ mình chưa có.

Quả là một quyết định táo bạo. Lúc ấy anh có trăn trở nào không?

Shino: Chắc sẽ là tiếng Anh rồi. Trước khi rời Nhật mình cũng có học qua một chút, đến giờ vẫn đang học tiếng Anh giao tiếp. Mình cũng hay chơi game bằng tiếng Anh nữa.

Shino hiện đang làm ở MFV chi nhánh HCM nha

Tận hưởng trọn vẹn cuộc sống On&Off Job

Văn hoá và môi trường ở MFV khác với MFJ ra sao? 

Shino: Ở đây mọi người tan tầm khá sớm. Một cuộc sống work-life balance là một điểm cộng tại MFV. Cứ tầm 6 giờ là mọi người bắt đầu đi về rồi. Cũng có người ở lại công ty để chơi bi-da hoặc chơi Playstation.

Thật là một nơi thân thiện. Culture Fun cũng có ở MFV ư?

Shino: Chính xác, MFV lưu giữ nguyên vẹn Mission, Vision, Value, Culture như MFJ thôi. Chúng mình khá là xem trọng việc “MF nên là một tổ chức thế nào" trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt bối cảnh văn hoá. 

Ngay cả buổi Half-Year All-Hands ở MFV cũng được tổ chức làm sao để tất cả thành viên đều tận hưởng được không khí vui vẻ của sự kiện ấy. 

“Chơi hết mình” dường như là phong cách mà MFV không khác MFJ tí nào.

Phát triển Scrum tại MFV cũng toàn diện như MF

Shino phát triển sản phẩm như thế nào tại MFV?

Shino: Scrum được áp dụng tại MFV. Để tạo ra được một sản phẩm trọn vẹn nhất, cả team cùng xác định phương hướng phát triển sản phẩm tổng thể, giá trị mà team muốn đạt được, và tính năng cần thiết cho sản phẩm, sau đó mọi người cùng tiến hành phát triển sản phẩm trong một Sprint 2 tuần.

Bằng cách đó, chúng mình có thể thay đổi sản phẩm tùy vào tình hình nếu có vấn đề nổi lên trong 2 tuần tiếp theo.

Cho đến một hub/nơi để cải thiện thiết kế toàn công ty

Là Designer đầu tiên của MFV, anh có mong muốn điều gì?

Shino: Có rất là nhiều điều mình muốn cải thiện. Hiện tại mình mong được áp dụng góc nhìn và kiến thức thiết kế vào việc quản lý và business của mình. Với lý tưởng ấy, mình đang nâng chất lượng của Branding trong việc tuyển dụng cũng như hình ảnh cho các hoạt động nội bộ. 

Việc cần làm trong tương lai sắp tới thì còn nhiều lắm, nhưng hiện tại thì trên danh nghĩa ở MFV chỉ có mình mình là Designer thôi. Cuối cùng, mình mong muốn là ngọn cờ đầu trong cải thiện thiết kế hình ảnh của MFV.

Shino trong một buổi thảo luận về UX UI design cùng các kỹ sư MFV trong Tech seminar

MFV vừa là nơi phát triển, vừa là chốn thuộc về

Thay cho lời kết, Shino thích điểm gì ở MFV?

Shino: MFV còn nhỏ bé lắm, như là một công ty mạo hiểm với số nhân sự ít ỏi, và rất đoàn kết.

Trong mọi hoạt động nội bộ, ai cũng quây quần. Do vậy mình thấy thật tuyệt khi khoảng cách có khi làm ta hiểu nhau hơn. Ngoài ra, bản thân đất nước Việt Nam cũng đang đi lên nhanh chóng, các cửa tiệm mới coóng được khai trương, những công ty nước ngoài đang du nhập, nơi này thật năng động. 

Author: Machida (MFJ)

Interviewee: Shino

Translator: Jim

More like this

HYAH 1H2022 - MFV We Are One
Jul 11, 2022

HYAH 1H2022 - MFV We Are One

Công Bố Culture Hero 10/2022
Nov 09, 2022

Công Bố Culture Hero 10/2022

Từ Workshop cho member đến hiện thực hoá MVVC của Money Forward
Jun 27, 2021

Từ Workshop cho member đến hiện thực hoá MVVC của Money Forward