MFV Hà Nội Ký #1: Gặp Gỡ 3 Người Trụ Cột Trẻ Tuổi

MFV Hà Nội Ký #1: Gặp Gỡ 3 Người Trụ Cột Trẻ Tuổi

Sau chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội là nơi mà Money Forward (MF) sẽ thành lập chi nhánh thứ hai ở nước ngoài, dưới sự dẫn dắt của ...
MFV Hà Nội Ký #1: Gặp Gỡ 3 Người Trụ Cột Trẻ Tuổi

Sau chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội là nơi mà Money Forward (MF) sẽ thành lập chi nhánh thứ hai ở nước ngoài, dưới sự dẫn dắt của 3 bạn trẻ tài năng đầy hoài bão. Chúng ta cùng tìm hiểu xem lý do họ quyết định tham gia vào việc thành lập chi nhánh mới, những khó khăn họ gặp phải hiện tại là gì nhé. 

Giới thiệu các thành viên xây dựng chi nhánh mới 

Ngôn ngữ làm việc là tiếng Anh, nên bài viết cũng sẽ sử dụng nickname tiếng Anh để xưng hô và truyền tải không khí của Money Forward Việt Nam tới người đọc nhé.

Lý do chúng tôi thành lập chi nhánh thứ 2 tại Việt Nam. 

Đầu tiên, cho tôi hỏi về quá trình quyết định thành lập chi nhánh tại Hà Nội được không ? 

Bamboo: 

Money Forward ở Nhật có khá nhiều developer đến từ Hà Nội, nên chúng tôi quan tâm khi họ trở về Việt Nam cũng sẽ có một môi trường để làm việc và phát triển.

Hơn nữa, tốc độ phát triển của MF đang ngày một tăng, dẫn đến cần nhiều nhân lực cùng nhau đón nhận thách thức mới, chúng tôi đã suy nghĩ về việc tạo cơ hội cho những người trẻ chấp nhận thử thách bản thân, vì thế chúng tôi quyết định thành lập một chi nhánh mớitại Hà Nội.

Quá trình chuẩn bị thành lập chi nhánh 

Allie phụ trách phần tuyển dụng nhân viên đúng không ? Công việc tuyển dụng của bạn như thế nào ? 

Allie:Hiện tại tôi đang sử dụng headhunt và trang tuyển dụng để tìm kiếm ứng viên. Trong vòng 3 năm chúng tôi nhắm đến một công ty với quy mô 100 thành viên. 

Hôm trước có 1 developer đã rất phân vân giữa Money Forward và một công ty khác nhưng cuối cùng bạn ấy đã lựa chọn Money Forward vì nhận ra có nhiều cơ hội phát triển. Tôi thấy rất vui vì mình đã truyền tải được điểm hấp dẫn của Money Forward cho bạn ấy. 

Bamboo:

Thật mừng khi các ứng viên mà chúng tôi kỳ vọng đều rất hào hứng để thử thách bản thân với công việc tại Money Forward. Tại chi nhánh Hà Nội, chúng tôi sẽ phát triển sản phẩm mới cho series “Money Forward Cloud”. Vì là sản phẩm mới được phát triển nên chúng tôi được chủ động lựa chọn kỹ thuật phù hợp mà chúng tôi muốn áp dụng, vì vậy công việc sẽ có mức độ hấp dẫn nhất định. 

Hiện tại các bạn đã quyết định địa điểm của văn phòng mới chưa ? 

Brown:Team Hà Nội đã quyết định bắt đầu bằng một văn phòng Co-working ở trong Bamboo Airways Tower có tiếng ở thủ đô.

Ngoài việc đây là nơi đẹp nhất giữa các văn phòng tại Hà Nội thì còn một lý do - tên tòa nhà lại trùng với nickname của Giám đốc chi nhánh – Bamboo (cười). Tôi nghĩ đó là định mệnh rồi.

Quả là trùng hợp! Ngoài văn phòng, các bạn có chuẩn bị nhiều thứ khác nữa không? 

Brown:Có chứ, có một công việc khá khó khăn nữa đó là việc mua máy tính cho các thành viên. Ở Nhật, việc mua máy tính Macbook là rất dễ dàng nhưng ở Việt Nam thì khó hơn một chút do phải thông qua các đại lý được ủy quyền bởi Apple Store.

Việc phân phối máy MacBook Pro rất ít nên nhiều khi chúng tôi đặt hàng của đại lý tại Hồ Chí Minh thì được báo “kho hết hàng". 

Chúng tôi đã tìm kiếm trên trang Ecommerce nổi tiếng tại Việt Nam với cụm từ “MacBook Pro VietNam” thì cuối cùng đã đặt hàng được 10 máy tính Macbook. Chúng tôi cũng đã từng nghĩ đến việc gửi từ Nhật, tuy nhiên sẽ mất nhiều chi phí và cần thực hiện các thủ tục hải quan nên đã quyết định vẫn sẽ mua tại Việt Nam. 

Đó chính là điểm vất vả khi thành lập cơ sở tại nước ngoài đúng không ? Ngoài ra về mặt cuộc sống sinh hoạt, các bạn có gặp khó khăn gì không ? 

Bamboo:Chúng tôi chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi Covid-19. Hiện tại, tình trạng Covid-19 ở TPHCM ngày càng tăng và phải chấp hành Nghị định 16. Hướng giải quyết ở đây còn nghiêm ngặt hơn ở Nhật, toàn bộ các dịch vụ giao đồ ăn của các nhà hàng hoặc Grab cũng đã bị tạm ngưng. Bây giờ tôi chỉ có thể ăn đồ đông lạnh đã tích trữ sẵn từ trước đó.. 

Do ảnh hưởng của Covid-19 chưa hạ nhiệt nên chúng tôi cũng không thể tới Hà Nội. Những nhân viên đầu tiên mà chúng tôi tuyển cũng đang làm online tại nhà. Vì vậy tần suất trao đổi và thảo luận công việc 1on1 với nhau cũng nhiều hơn bình thường vì không thể làm việc trực tiếp cùng nhau, hơn nữa cũng là để truyền đạt rõ những mục tiêu công việc một cách rõ ràng, từ đó làm vơi đi sự bất an của các thành viên mới. 

Mục tiêu sắp tới của 3 bạn là gì ?

Brown:Tôi hy vọng mình sẽ áp dụng được những kinh nghiệm và kiến thức kỹ thuật để dẫn dắt mặt tech tại Hà Nội. 

Về mặt cá nhân, tôi mong muốn tiếp tục làm việc tại nước ngoài. Nếu ở Nhật, khi tuổi tác tăng lên có rất nhiều người sẽ chuyển hướng sang mảng quản lý, nhưng ở nước ngoài tôi có ấn tượng rằng có rất nhiều người vẫn sẽ tiếp tục viết code phát triển sản phẩm bất kể ở độ tuổi nào. Khi tôi tiến hành tuyển dụng nhân sự tại Hà Nội và tiếp xúc với rất nhiều developer từ nhiều quốc gia khác nhau, tôi đã nhận ra có sự khác biệt so với Nhật Bản. Tôi cũng mong muốn bản thân có thể trở thành một cá nhân có tính cạnh tranh trên thế giới với tư cách là 1 developer. 

Allie: 

Mình sẽ tích lũy và tổng hợp những kiến ​​thức chuyên môn về tuyển dụng để sau này có thể chia sẻ lại với mọi người. Ví dụ như lý do nhân viên hiện tại chọn Money Forward cũng là điều mà người được phỏng vấn muốn biết. Tôi muốn tổng hợp lại những thông tin đó và sắp xếp luôn luồng tuyển dụng tại Hà Nội.

Mục tiêu cá nhân của tôi là tạo ra nhiều thế mạnh mới cho mình bên cạnh vốn tiếng Anh mà tôi khá tự tin. Tôi muốn làm chủ công việc tuyển dụng mà tôi đang làm bây giờ cho đến khi tôi có thể nói rằng đó chính là “vũ khí mới” của mình.

Bamboo:

Tôi đã đề cập trước đó rằng tôi muốn chủ động trong việc phát triển sản phẩm, nhưng cũng có những điều khác tôi muốn làm tại chi nhánh mới.

Đầu tiên, tôi muốn đóng góp vào quá trình toàn cầu hóa của Money Forward Group. Hơn 60% nhân lực của Money Forward là fresher, trong tổng nhân lực toàn cầu thì đã vượt quá 10%. Ví dụ, tôi muốn đưa các thành viên trẻ của chi nhánh Hà Nội sang đào tạo tại Nhật Bản, hoặc ngược lại, trở thành người tiếp nhận các nhân viên ở Nhật Bản muốn làm việc ở nước ngoài. 

Trước khi thành lập xong cơ sở mới mà tôi nói thế này chắc sẽ bị mắng dữ lắm (cười), nhưng cuối cùng tôi muốn giao lại vị trí quản lý chi nhánh cho các nhân viên bản địa. Rồi chi nhánh Hà Nội cũng sẽ có quy mô tầm 100 người. Đây chỉ là ý kiến ​​cá nhân thôi, nhưng trong giai đoạn khởi nghiệp và mở rộng, chúng ta cần những người biết định hướng và phương thức kinh doanh để tận dụng những kiến ​​thức hiện có và mở rộng với tốc độ nhanh nhất. Nhưng khi một tổ chức bước vào giai đoạn ổn định, tôi nghĩ những người có hiểu biết sâu rộng về văn hóa và phong tục địa phương thì sẽ quản lý tốt hơn.

Còn về việc tôi muốn làm gì sau đó thì tôi nghĩ là mình sẽ cố gắng làm việc hết sức trong vòng 3 năm này, sau đó tôi sẽ tìm ra thứ tôi muốn thử sức tiếp theo, còn hiện tại tôi không có nguyện vọng cụ thể nào. Nhưng tôi luôn mong muốn mình làm gì đó thật mới mẻ. 

Lời kết

Hiện tại, Bamboo và Brown thì ở Việt Nam, Allie lại ở Nhật bản, tất cả đều đang làm việc với khoảng cách địa lý rất xa, nhưng chúng tôi cũng đã quen làm việc online thế này rồi nên cũng không hề cảm thấy có sự xa cách. Chúng tôi vẫn cảm nhận được rõ sự đoàn kết và tinh thần teamwork khi cả 3 người cùng tham gia các cuộc phỏng vấn. 

Chúng tôi vẫn có sức trẻ, tầm nhìn trong tương lai của 3 người cũng giống nhau và rất rõ ràng cụ thể. Chúng tôi sẽ tiến về phía trước từng bước chậm rãi, chắc chắn hướng đến mục tiêu “Xây dựng 1 tổ chức 100 người trong vòng 3 năm” , “Có sự chủ động trong việc phát triển sản phẩm”. 

Cơ sở Hà Nội dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động tại văn phòng tạm thời và sẽ chuyển sang văn phòng chính vào tháng 2 năm sau, từ đó lại tiếp tục đón thêm nhiều thành viên mới hơn nữa. "Nhật ký" ghi lại quá trình thành lập văn phòng vẫn sẽ tiếp tục dưới ngòi bút của từng thành viên.. Hãy chào đón bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Author: Tabuchi Shizuka Translator: Lisa

More like this

Năm 2022 Và Những Niềm Tự Hào Của MFV
Jan 18, 2023

Năm 2022 Và Những Niềm Tự Hào Của MFV

Respect Day - Forwardian Nữ Nghĩ Gì Về MFV
Mar 03, 2023

Respect Day - Forwardian Nữ Nghĩ Gì Về MFV