MFV Respect Day - Những điều từ Dev nữ, đã ai biết?

MFV Respect Day - Những điều từ Dev nữ, đã ai biết?

Dường như đã lâu lắm rồi MFV không giới thiệu các Dev nữ, một phần do số lượng Dev nữ ít, một phần họ cũng đang gánh vác các project với tần suất không khác gì các Dev nam.  Hôm nay phá lệ, ...
MFV Respect Day - Những điều từ Dev nữ, đã ai biết?

Dường như đã lâu lắm rồi MFV không giới thiệu các Dev nữ, một phần do số lượng Dev nữ ít, một phần họ cũng đang gánh vác các project với tần suất không khác gì các Dev nam. 

Hôm nay phá lệ, MFV đã thử "tiếp cận" được 4 đối tượng mang tên Green, Daisy, Selena, Kai, nhờ họ chia sẻ về những khó khăn và cũng như những mong muốn trong công việc. Mời mọi người cùng lắng nghe. 

1. Mời 4 Dev chia sẻ về những khó khăn mọi người từng trải qua trong lĩnh vực IT

Daisy: 

Được làm việc trong ngành công nghệ thông tin là một điều may mắn và hạnh phúc đối với tôi. Tuy nhiên vì là nữ giới cho nên không thể tránh khỏi những khó khăn nhất định khi làm việc trong môi trường của ngành công nghệ thông tin.

Cái khó khăn đầu tiên mà hầu hết nữ giới gặp phải đó chính là thiếu kĩ năng mềm. Lí do là tính chất công việc của ngành này là đòi hỏi sự tập trung cao độ, hầu như là dành hết thời gian công việc với máy tính, hơn nữa môi trường làm việc đa phần là nam giới cho nên không có nhiều thời gian và cơ hội gặp gỡ học hỏi hay trao đổi những kĩ năng mềm từ các bạn nữ giới khác.

Cái khó khăn thứ hai đó là dễ bị stress vì thường xuyên gặp phải những vấn đề khó trong công việc và cộng với sự lo sợ ảnh hưởng đến deadline của dự án. Trong quá trình làm việc có thể gặp phải những xung đột với các thành viên trong team vì quan điểm khác nhau. Những việc như thế này thường là dễ gây áp lực đến nữ giới dẫn đến dễ bị stress.

Cái khó khăn thứ ba đó là nữ giới làm việc trong ngành công nghệ thông tin thường đi làm về trễ hơn so với nữ giới làm trong các ngành nghề khác. Hơn nữa vì làm việc trong môi trường đa phần là nam giới cho nên những phúc lợi dành riêng cho nữ giới cũng ít đi so với các ngành nghề khác.

Kai:

Cũng nhiều ví dụ như OT nè.

Ai cũng biết OT (Overtime) mà phải không? Tiếng Việt mình là OL (Ở lại) đó. Điều này không tốt đến tinh thần và thể chất đâu, thậm chí là nguy hiểm vì Kai từng bị "những thành phần không tốt" dí trên đường về nhà.

Gần đây, nữ giới trong IT nhiều hơn thời gian trước mình khi mình vào nghề. Nhớ lại lúc ấy, cả team dev chỉ có mình Kai là nữ, tỉ lệ 1 nữ - 15 nam, nhiều vấn đề nhạy cảm không biết nhờ ai. Giờ thời thế thay đổi, Kai an tâm hơn.

Selena:

Cách mạng công nghệ đạt những bước tiến thần kỳ, thì ngành công nghệ thông tin đang vô cùng nóng trong giai đoạn này, là mấu chốt cho sự phát triển của xã hội trong thời đại 4.0 ngày nay. Nhưng đây là ngành mà rất ít nữ giới theo đuổi vì có những khoảng cách khó san lấp, định kiến về việc tư duy nữ giới bị hạn chế, rào cản về sứ mệnh làm vợ, làm mẹ và chăm sóc gia đình. Điều này phần nào khiến công việc của nữ giới càng gặp nhiều thách thức.

STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) là lĩnh vực đòi hỏi một khối lượng chất xám khủng để có thể đáp ứng đầy đủ những yêu cầu công việc. Vì thế áp lực cũng tỉ lệ thuận theo. Mà nữ giới có một chút hạn chế về mặt thể chất (như “chu kỳ sinh học” riêng, có những “sứ mệnh” riêng). Chúng mình có thể chịu áp lực giỏi về mặt tinh thần, nhưng về mặt thể chất thì cũng phải… tuỳ ^^

Một ví dụ vui nhưng có thực, đa số các nữ làm trong lĩnh vực STEM thường nhanh già hơn so với những ngành nghề khác (buồn). Dẫu cho có nhiều khó khăn và rào cản, nhưng riêng bản thân và rất nhiều những đồng nghiệp nữ khác của mình vẫn luôn cố gắng để phá bỏ những giới hạn vô hình đó.

Green:

Thật là lạ, trước khi làm nghề IT thì mình cũng đã nhận thức khó khăn của nữ giới trong lĩnh vực này rồi. Còn khi đi làm thì sao?

Trong một môi trường số nam giới áp đảo một cách luật bất thành văn, những giao tiếp như bày tỏ quan điểm bỗng mất tự nhiên, đôi khi khiến mình trở nên rụt rè trước những vấn đề không biết chia sẻ với ai.

Cũng vì cấu trúc sinh học nên suy nghĩ cũng không nhanh nhẹn được như nam giới, sức khoẻ tinh thần và thể chất cũng vậy. Định kiến nữ làm trong ngành CNTT cứ thế tồn tại qua thời gian.

Đó là những gì mình được biết khi còn ngồi ở giảng đường, nhưng mình vẫn kiên định với mục tiêu của bản thân. Và cũng may mắn khi người “chú" leader tâm lý quá đỗi, khiến mình luôn được học hỏi và có động lực trong lĩnh vực này. 

2. Vậy theo mọi người, những công ty IT ngoài thị trường cần làm gì để Dev nữ được phát huy bản thân?

Daisy: 

Để giảm bớt những khó khăn này và làm cho các bạn nữ hứng thú hơn nữa với công việc,tôi nghĩ các công ty ngoài thị trường hãy tạo điều kiện thêm để các bạn nữ cảm thấy thoải mái hơn khi được làm việc trong môi trường này ví dụ như có thêm các buổi training chia sẻ kĩ năng mềm giữa các thành viên nữ với nhau hay là các buổi ngoại khoá để cho các bạn nữ có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn.

Đồng thời cũng mong muốn là trong quá trình làm việc các bạn nam cố gắng hỗ trợ và chia sẽ công việc cùng với các bạn nữ để các bạn không cảm thấy mình bị phân biệt và áp lực.

Nữ giới dù có mạnh mẽ đến mức nào thì vẫn luôn là phái yếu, dễ buồn và dễ bị áp lực đấy các bạn nam ạ.

Kai:

Một nơi để ai cũng phát huy tiềm năng, với Kai, đó là công nhận một cách công bằng.

Riêng chỉ cần công bằng thôi thì ai cũng đều được phát huy tiềm năng của mình.

Từ trải nghiệm của Kai ở các môi trường trước, dev nữ thường không được đề cao trừ khi họ quá nổi bật, còn lại đa phần nam giới vẫn là người có cơ hội được thử thách và phát triển bản thân.

Ngoài ra, cũng quan trọng không kém, là có được một team "chung tầng số" để được nhây đùa lúc vui, cũng như lúc buồn.

Selena:

Môi trường lý tưởng nhất cho nữ giới trong lĩnh vực IT nói riêng và STEM nói chung là môi trường không có định kiến về nam/nữ. Mà để làm được điều này thì mỗi cá nhân chúng ta phải tự xoá bỏ nhận thức về định kiến “nữ giới bị yếu thế về mặt tư duy”.

Tạo cơ hội, khích lệ, thúc đẩy nữ giới thể hiện được tối đa khả năng của bản thân.

Ghi nhận và tuyên dương các bạn nữ có thành tích, sự cố gắng và đóng góp đáng nể để làm gương và lên dây cót tinh thần tích cực cho các bạn nữ khác trong cùng một môi trường làm việc.

Green:

Dưới góc nhìn của mộ “tấm chiếu bớt mới", mình nghĩ các công ty ngoài thị trường có thể chăm chút hơn về bình đẳng trong công việc cũng như lương bổng, có những người đồng nghiệp biết cảm thông và quan tâm nhau, đồng thời hãy đẩy lùi những định kiến đang áp đặt lên phái nữ nhiều năm nay.

3. Nhân dịp ngày 8/3 nói chung, lẫn Respect Day tại MFV, mọi người có điều gì muốn nhắn gửi không?

Daisy: 

Mình xin chúc tất cả các bạn nữ của công ty Money Forward Việt Nam ngày mùng 8 tháng 3 thật vui vẻ và hạnh phúc. Cho dù công việc có khó khăn như thế nào thì chúng ta cũng luôn rực rỡ và xinh tươi như những đoá hoa nhé.

Kai:

Chúc chị em luôn giữ sức khoẻ thể chất và cả ... da dẻ, ai có thói quen skin care khi ra đường thì cũng không bị mất vì WFH.

Ai ế thì hết ế (trong công ty ế được gọi là Ruby, xin phép không tiết lộ được dựa trên một nhân vật trong công ty).

Cuối cùng, "không cần phải có năng khiếu mới giỏi, chỉ cần muốn biết là có thể học".

Selena:

Nhân dịp 8/3 - ngày Quốc tế Phụ nữ, mình xin gửi lời chúc tới tất cả các bà, các mẹ cùng các bạn nữ có một ngày lễ thật sự ý nghĩa, chúc cho 364 ngày còn lại của mọi người luôn vui vẻ, bình an!

Green:

Chúc mọi người luôn giữ bản lĩnh. Dù ở đâu, các bạn chính là những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công và phát triển của tổ chức. Green mong rằng các bạn sẽ mãi giữ được nhiệt huyết với công việc và ngày càng phát triển xa hơn.

Author: Jim

Interviewee: Daisy, Kai, Selena, Gren

More like this

CÔNG BỐ CULTURE HERO 3/2023
Apr 17, 2023

CÔNG BỐ CULTURE HERO 3/2023

Công Bố Culture Hero 9/2022
Oct 11, 2022

Công Bố Culture Hero 9/2022

101 cách nói cảm ơn, trùm cuối chỉ có @MFV
Mar 01, 2022

101 cách nói cảm ơn, trùm cuối chỉ có @MFV