Những Điều Thầm Kín Mà Các Fresher/Junior Không Nói với Mentor Của Họ

Những Điều Thầm Kín Mà Các Fresher/Junior Không Nói với Mentor Của Họ

Những Điều Thầm Kín Mà Các Fresher/Junior Không Nói với Mentor Của Họ

Mentor là người cố vấn, hỗ trợ sự phát triển, luôn sao sát, có ảnh hưởng đến mentee. Một mentor tốt, tư duy tốt sẽ là tiền đề vững chải cho sự phát triển của một sinh viên mới ra trường. Nói cho ngầu vậy thôi, nhưng các mentor MFV cũng ngầu thiệt, hãy cùng xem các Forwardian măng non đã trưởng thành như thế nào dưới sự "chăm nom" của các lứa tiền bối nhé. 

Green

"Mentor Lết - Người thầy, người truyền cảm hứng để tớ đến với Frontend, cái mảng mà tớ không nghĩ mình sẽ theo từ lúc ngồi ở ghế nhà trường.

"Lết" rà code của tớ rất kĩ, thỉnh thoảng càu nhàu những lúc tớ quên góp ý và "lời sấm" của ổng, nhưng nhờ vậy, kiến thức nền của tớ không thể lệch đi đâu được. Alex còn rất biết cách lựa task phù hợp với năng lực để tớ được phát huy tiềm năng của mình. Cũng trong những công việc đó, Alex luôn sẵn sàng hỗ trợ những lúc tớ cần, không ngừng đốc thúc tớ trên con đường hoàn thiện bản thân.

Sau một năm tu luyện ở MFV, tớ đã có thể làm các task FE của dự án mới release và support team bằng những kĩ năng mới. Ngoài ra Lết (cục súc) còn chỉ mình hướng tư duy trong cuộc sống cũng như công việc để bản thân ngày một tốt hơn.

Leo

Anh Max đã dẫn dắt Leo suốt 1 năm 3 tháng ở MFV, những tháng ngày đó Leo đã nhận được rất nhiều kiến thức về Backend lẫn Frontend, nhiều công nghệ mới trong dự án.

Những kiến thức của Max không chỉ giúp xử lí task trong dự án mà còn giúp Leo có thể tự học thêm những kiến thức mới nhanh hơn và tốt hơn để có thể áp dụng vào dự án cũng như trau dồi sự phát triển của bản thân.

Leo cũng cảm nhận rõ rệt bản thân đã cải thiện nhiều lắm, khả năng xử lí công việc tốt hơn, tự lập hơn, cẩn thận và bớt "quạo" hơn trong những con bug khó nhai.

Logan

Ở anh Owen, những tips "đỉnh cao" của anh thông thường  đến từ các lần review code hay tech sharing khi làm một task nào đó. Nhờ đó, mình biết được con đường ngắn hơn và hiệu quả hơn so với tự bản thân mình làm. Việc có mentor trong MFV kèm cặp sẽ giúp bản thân hiểu sâu hơn khi có những câu hỏi tại sao, cái gì,… từ đó, giúp các Fresher tự cải thiện tư duy, cũng như cách viết các đoạn code để người khác đọc vô sẽ dễ hiểu hơn, dễ bảo trì cũng như phát triển một tính năng mới.

"Mentor là người luôn sao sát, có ảnh hưởng đến mentee. Một mentor tốt, tư duy tốt sẽ là tiền đề vững chải cho sự phát triển của một sinh viên mới ra trường.

Trước khi vào MFV, mình tốn khá nhiều thì giờ để đọc documents và tham khảo các nguồn trên mạng, nhưng kết quả đạt được đôi khi trái với mong đợi. Khi ở MFV, mình được biết nhiều hơn về các công cụ sử dụng khi hiện thực hệ thống. Khi thắc mắc hay cần sự giúp đỡ thì cũng sẽ được giải quyết nhanh và triệt để hơn nhiều. Tự Logan nhận thấy mình vững vàng và độc lập hơn, có thể hiện thực một task lớn hơn mà không phụ thuộc vào ai, có thể chủ động confirm spec với mọi người. Còn nữa, qua những buổi meeting về các issue thường gặp cùng team, nhìn vào cách mọi người trao đổi, mình lĩnh hội một lượng kiến thức mới, cách làm việc hiệu quả, tinh thần teamwork cũng sâu sắc hơn. 

Robert

Mentor của mình là anh Peter. Nhờ Peter truyền thụ các kiến thức về performance cho database, đã giúp mình tăng quality khi deliver sản phẩm cũng như kiến thức về rails, development workflow,...

Có Peter là mentor, mình cảm thấy an tâm hơn khi lần tới đối mặt mới những issue tương tự. Đặc biệt nhất, mình nghĩ quan trọng nhất chúng ta nên thật bình tĩnh khi giải quyết issue, mún nhanh thì phải từ từ. Từ từ trong việc tìm hiểu nguyên nhân của issue, tìm hiểu đc cái nguyên nhân cốt lõi thì mới nhanh trong việc giải quyết vấn đề.

Mikel

Mentor của mình rất lầy, song anh luôn khiến mình phải thật trau dồi nhiều thứ:

- Nhờ anh, mình ngộ ra một Developer không chỉ tận tâm trong mỗi công việc, mà còn phải quan tâm đến đồng đội xung quanh, để ai nấy cũng cảm thấy thoải mái và tự tin với vị trí của họ.

- Nhờ sự thấu đáo và những yêu cầu của anh, em luôn phải hướng tư duy của em về những giải pháp vừa tối ưu cho hiện tại, vừa phát triển được trong tương lai.

- Cũng do có một Mentor lầy và hoà đồng nên sự bỡ ngỡ ngày đầu của Fresher phải nhường chỗ cho những niềm vui khi kết thân với thành viên mới, dễ dàng tiếp nhận văn hoá của MFV. 

Anh Aldo làm mentor của mình cũng được 6 tháng rồi. Nếu so sánh mình của 6 tháng trước thì bây giờ mình đã dạn dĩ hơn, tự tin hơn cả về mặt giao tiếp và chuyên môn. Với nền tảng vững vàng, mình mong muốn được phát triển và đóng góp nhiều vào dự án hơn của tập đoàn. 

Tyler

Khi còn là Junior mình thường mắc khá nhiều lỗi nhỏ nhặt như không tự review kỹ lại code trước khi tạo pull request (PR), kèm thêm nhiều sai sót lặt vặt, khiến PR đó sẽ bị reject. Trên cương vị là một mentor, anh Aldo đã hướng dẫn mình cách khắc phục, giúp mình cải thiện workflow và chất lượng công việc.

Ngoài ra, mình rất ít đặt câu hỏi trong các buổi meeting về tính năng mới, nhưng nhờ quan sát cách anh Aldo đặt câu hỏi, mình học hỏi được kỹ năng này và đang từng bước hoàn thiện. Mình nhận thấy kỹ năng đặt câu hỏi rất quan trọng trong công việc, không những giúp mình hiểu hơn về vấn đề mà còn giúp mình chắc chắn rằng mình hiểu đúng hướng mà người khác đang hiểu.

Quên chưa nói, ở MFV, mình còn học hỏi được các anh cách viết code tốt và tối ưu hơn từ những feedback trong pull request."

Sau khoảng thời gian quan sát, học hỏi và dưới sự chỉ dạy tận tâm của mentor thì mình đã lên được một vị trí cao hơn trong công việc. Tinh thần làm việc cũng như trách nhiệm của anh Aldo "truyền lửa" mình rất nhiều, điều này không chỉ giúp cho công việc của mình được trôi chảy hơn mà chất lượng công việc cũng tăng đáng kể.

Cảm ơn anh Aldo rất nhiều! 

Author: Jim

Interviewee: Green, Logan, Leo, Tyler, Mikel, Robert

More like this

Beyond 2021
Jun 28, 2021

Beyond 2021

Forwardian Khoẻ Chung - Không Khoẻ Riêng
Nov 14, 2022

Forwardian Khoẻ Chung - Không Khoẻ Riêng

Trial and error, dám thử và dám sai
Jun 28, 2021

Trial and error, dám thử và dám sai