

Tech x AI - Rút Ngắn Khoảng Cách Hỗ Trợ Nơi Lũ

- Bối cảnh
- 1. Là dự án phản ứng khẩn cấp trước nhu cầu của cộng đồng, anh có phải làm việc rất gấp rút không?
- 2. Năm tiếng? Anh có định “skip” một số quy trình phát triển để giải quyết nhanh vấn đề khẩn cấp không? Hay anh vẫn đảm bảo từng bước?
- 3. Từ các dự án cá nhân và những dự án tại MFV, anh cảm thấy thế nào về sự cân bằng giữa văn hóa "Speed" và "Professional" của MFV?
- 4. Sứ mệnh của chúng ta tại MFV là "Move your life forward." Anh có cảm thấy dự án của mình đã làm được điều tương tự không — không chỉ cho cộng đồng mà anh đã giúp đỡ, mà còn cho chính bản thân anh?
- 5. Trước đó, anh có đề cập đến "User focus", đó cũng là 1 trong 3 Value của MFV. Với bản đồ cứu hộ này, ai là "user" của anh, và cảm giác như thế nào khi giải quyết được những "điểm đau" của họ một cách trực tiếp và thiết thực như vậy?
- 5. thongtincuuho.org của anh Jackman là một sự rõ rệt của “move your life forward”. Anh có tâm sự nào dành cho các đồng nghiệp khác muốn khởi xướng các dự án của riêng mình, dù là cho cộng đồng hay để giải quyết một vấn đề nội bộ?
- Câu chuyện sẽ không bao giờ kết thúc ở đây
Bản tiếng Anh: tại đây
Bối cảnh
Theo báo đài đưa tin, cơn bão Matmo đã gây ra một trận lũ lớn càn quét vài tỉnh miền Bắc Việt Nam, để lại vô số hậu quả nặng nề cho người dân, đặc biệt là những người dân ở các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề tại Thái Nguyên.
Chứng kiến khung cảnh đau lòng và cảm nhận được sự thôi thúc giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, một nhóm các bạn trẻ đã tận dụng sức mạnh của Công nghệ và AI để kết nối mọi người thông qua trang web thongtincuutro.org.
Trong số ấy, có một "Forwardian". MFV rất vinh dự được mời anh Jackman (Từ Tất Huân) - Senior Software Engineer (Golang) dành vài phút để chia sẻ những câu chuyện ẩn sau sáng kiến đầy thiết thực ấy.

1. Là dự án phản ứng khẩn cấp trước nhu cầu của cộng đồng, anh có phải làm việc rất gấp rút không?
Gấp chứ. Mình đã hoàn thành phiên bản đầu tiên của dự án chỉ trong năm tiếng đồng hồ xuyên đêm. Năm tiếng là nhanh đấy. Rất may là trang web này được phát triển dựa trên một dự án khác mà mình vừa làm trước đó, "vntraffic.app". Trùng hợp là, ứng dụng ban đầu đó cũng được xây dựng trong năm giờ khi mình bị kẹt xe trong một trận bão khác trước đó.
2. Năm tiếng? Anh có định “skip” một số quy trình phát triển để giải quyết nhanh vấn đề khẩn cấp không? Hay anh vẫn đảm bảo từng bước?
Lúc đó, team Dev chỉ có 2 thành viên. Nếu tụi mình làm thủ công thì chắc phải mất đến 2 ngày mới xong (cười). Hoặc tệ hơn, quy trình có thể đã bị hoãn lại do khối lượng dữ liệu khổng lồ không thể xử lý kịp thời.
Ưu tiên hàng đầu của mình chưa bao giờ là sự hoàn hảo; mà luôn là "User Focus". Những "điểm đau" của “user” có thể thấy rõ là: làm sao để người dân ở vùng lũ gửi thông tin cầu cứu dễ dàng nhất với ít dữ liệu mạng nhất.
Để đạt được điều này trong thời gian ngắn, mình đã tổng hợp các bài đăng, bình luận từ mạng xã hội, sau đó tận dụng sức mạnh của AI để xử lý dữ liệu và tăng tốc một số phần của quy trình phát triển.
3. Từ các dự án cá nhân và những dự án tại MFV, anh cảm thấy thế nào về sự cân bằng giữa văn hóa "Speed" và "Professional" của MFV?
Nhiều người cho rằng, đã có Speed thì phải đánh đổi Professional.
Tuy vậy qua những trải nghiệm tại Money Forward Vietnam, mình có góc nhìn khác rằng Professional còn tạo ra Speed. Khi cách tiếp cận và quy trình làm việc đã bài bản, thì quá trình deployment sẽ trở nên “gọn” hơn, giảm thiểu lãng phí thời gian do những sai sót từ việc “nhanh nhưng ẩu”.
4. Sứ mệnh của chúng ta tại MFV là "Move your life forward." Anh có cảm thấy dự án của mình đã làm được điều tương tự không — không chỉ cho cộng đồng mà anh đã giúp đỡ, mà còn cho chính bản thân anh?
Trong công việc và cuộc sống, mình luôn tìm kiếm ý nghĩa trong mỗi hành động.
Tại MFV, mình tìm thấy ý nghĩa trong việc giúp các doanh nghiệp vận hành trơn tru và đáng tin cậy hơn. Còn với trang thongtincuuho.org, mình phát triển nó đơn giản vì muốn làm một điều gì đó có thể thật sự giúp ích cho ai đó — dù chỉ là một người.
5. Trước đó, anh có đề cập đến "User focus", đó cũng là 1 trong 3 Value của MFV. Với bản đồ cứu hộ này, ai là "user" của anh, và cảm giác như thế nào khi giải quyết được những "điểm đau" của họ một cách trực tiếp và thiết thực như vậy?
Khi Jackman và cộng sự có ý tưởng, chúng mình đã đối mặt với một vấn đề lớn: cả hai đều không có kinh nghiệm cứu hộ. Vì vậy, "kim chỉ nam" duy nhất là tập trung hoàn toàn vào người dùng. Chúng mình đặt mục tiêu rõ ràng là đơn giản hóa quy trình và xây dựng một công cụ phù hợp với hoàn cảnh thực tế của họ.
Tư duy "User Focus" này ngay lập tức giúp chúng mình quyết định những gì không nên làm.
Team mình không xây dựng một ứng dụng điện thoại vì sẽ mất quá nhiều thời gian phát triển và tốn dung lượng tải - điều kiện mạng không phù hợp với những khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Chúng mình cũng không sử dụng biểu mẫu vì điều đó đòi hỏi thao tác thủ công và lãng phí thời gian.
Thay vào đó, nhóm mình quan sát thấy người dùng đang comment/post lên các trang/nhóm facebook, vì vậy mình quyết định không yêu cầu họ làm thêm bất kỳ điều gì, hệ thống sẽ tự động tìm tới các nội dung mà họ đang chia sẻ.
Cách tiếp cận này còn có một lợi thế lớn khác: Facebook tự động thử gửi lại bài đăng khi kết nối không ổn định, điều này đã giải quyết được vấn đề rất thực tế về tình trạng Internet kém ở những khu vực đó.
5. thongtincuuho.org của anh Jackman là một sự rõ rệt của “move your life forward”. Anh có tâm sự nào dành cho các đồng nghiệp khác muốn khởi xướng các dự án của riêng mình, dù là cho cộng đồng hay để giải quyết một vấn đề nội bộ?
Bạn không nhất thiết phải giải quyết một vấn đề khó khăn mới tạo ra giá trị. Đôi khi, giải pháp phù hợp nhất lại là một giải pháp đơn giản được đưa ra đúng thời điểm.
Câu chuyện sẽ không bao giờ kết thúc ở đây
Cảm ơn Jackman. Câu chuyện sẽ không bao giờ kết thúc ở đây. Xin thông tin thêm, Jackman cũng đã được trao danh hiệu MVP vào tháng 7 năm 2025, một sự ghi nhận hoàn toàn xứng đáng. MFV cũng xin mời quản lý của Jackman chia sẻ đôi lời về anh:


Bạn có cảm nhận MFV luôn bên bạn trong đời sống hàng ngày?
