Kể về Money Forward #5: TIỀN ĐỀ CỦA MVVC - HIỂU SÂU HƠN VỀ “SPEED”
Tiền đề của MVVC
Vào thuở mới thành lập của tập đoàn, trước khi có hệ thống Mission-Vision-Value-Culture như hiện nay, MFV đã sử dụng 10 quy tắc ứng xử nội bộ. MFV sẽ giữ nguyên văn bản tiếng Nhật và bản dịch tiếng Anh để hạn chế sự di dịch về ý nghĩa như sau:
- ともに走り続ける仲間に、無限の感謝と信頼を。 To have Infinite appreciation and trust for the members who work together.
- 生き残れるのは「最速」か「最高」のみ。速さはすべてを凌駕する。 Only "fastest" or "best" product can survive in the market. “Speed” surpasses everything.
- Work Hard. しかし、家族を幸せにする。 Work Hard. But make your family happy.
- 最高のものは、いつも自分たちのアイデアから生まれる。 The best things always come from our ideas.
- ユーザー!ユーザー!!ユーザー!!! User! User! ! User! ! !
- 建前は厳禁。本当に必要な価値を、貪欲に追求する。 We greedly pursue what we really need.
- マーケットは世界。日本発のグローバルスタンダードを。 We look at the world as a market. Make a Global standard from Japan.
- リスクを取らないことこそ、最大のリスクである。 Not taking risks will be the biggest risk.
- 勝ちきれ。やりきれ。ベンチャーは、成長がすべて。 Do it to win. Do a good job. Growing up means everything for us.
- ベストを目指すべきもの、ベターを大量生産すべきもの、判断を見誤るな。それがプロフェッショナルだ。 Always aim for the "best" and create a lot of "better" things. That is the professional mind.
Sau một thời gian hoạt động theo bộ quy tắc ứng xử này, để có thể dễ ghi nhớ và định hướng rõ ràng hơn cho các thành viên, chị Matilda, hiện là VPoC (Vice President of Culture) đã "hô biến" sự phức tạp đó thành MVVC như ngày hôm nay, tuy ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện tròn vẹn 10 quy tắc.
Và MVVC đã và đang được áp dụng rộng rãi tại các chi nhánh khác của MF.
Speed - Tốc độ bứt phá, dẫn đầu cuộc đua
So với các ông lớn công nghệ, thì nhân lực, công nghệ, tài chính, nguồn vốn đều áp đảo hẳn so với một công ty khởi nghiệp như MF tại thời điểm đó. Tuy vậy, chính vì hệ thống của công ty như MF được tinh giản nên sở hữu một lợi thế vô cùng giá trị - đó chính là tốc độ, trong đó phải kể đến yếu tố quyết định sớm và “chớp thời cơ” tung ra sản phẩm mới.
Và sự thành công của ứng dụng ME và những sản phẩm sau đó có thể được coi là minh chứng của việc đặt trọng tâm vào Tốc độ.
Nếu sản phẩm công nghệ cũng có Động năng?
Ở MF, đã từng có một kỹ sư phần mềm áp dụng công thức động năng để trực quan hoá về tác động của Tốc độ tới thị trường.
Động năng (K) bằng 1/2 tích của khối lượng và bình phương của tốc độ.
Trong trường hợp này hãy thay K là ảnh hưởng của công ty đến thị trường, m bao gồm chất lượng, ý tưởng mới, công nghệ mới, và chi phí; còn v chính là tốc độ xây dựng, phát triển sản phẩm.
Theo hình, ta có thể thấy khi có tốc độ bình phương thì tác động trong thị trường sẽ tăng gấp 10 lần đúng không?
Song, vì số lượng người dùng ứng dụng ME đã đạt đến con số 12 triệu tại Nhật, chúng ta luôn phải đặt chất lượng ngang hàng với tốc độ, chính đội ngũ kỹ sư Money Forward là người đảm bảo sự cân bằng giữa 2 yếu tố đấy tới từng khách hàng.
Thay cho lời kết, bác Matt - cựu CTO của MFV từng chia sẻ trong bài viết Leader trên kibela: Việc mang lại giá trị thiết thực đến người dùng không được thiếu sự hiện diện của tốc độ. Cho dù ở thời điểm hiện tại bạn có sáng tạo ra một chiếc iPhone 3G cực kỳ tốt, nhưng đã quá chậm trễ so với thị trường. Sự chậm trễ và trì hoãn là nguyên nhân làm tuổi thọ sản phẩm suy giảm.
Author: CEO - Zuck
Translator: Jim