Đôi khi dừng lại không có nghĩa là hết yêu thương

Đôi khi dừng lại không có nghĩa là hết yêu thương

Ở Việt Nam, một năm có 2 ngày dành cho phái đẹp: ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Vào những ngày này, rất nhiều công ty Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến các nhân viên nữ của mình bằng cách dành tặng phái đẹp những món quà nhỏ, những bông hoa, đi kèm với đồ ăn cùng với những lời chúc tốt đẹp.  Thế nên ở Money Forward Việt Nam, chúng tôi cũng đã từng tổ chức những sự kiện tương tự như vậy mà không suy nghĩ quá sâu về việc tại sao mình nên làm như vậy. Nhưng lần này, chúng tôi đã quyết định dừng hoạt động tặng quà từ phía công ty.
Đôi khi dừng lại không có nghĩa là hết yêu thương

Điều chúng ta nên hướng tới đó là “xóa bỏ sự phân biệt giới tính”

Ngày của Phụ nữ là ngày lễ kỷ niệm nhằm mục đích tôn vinh vai trò của nữ giới, đồng thời nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Ở Việt Nam, vào ngày Phụ nữ thường có nhiều hội thảo với chủ đề xóa bỏ sự phân biệt giới tính.

Nếu suy nghĩ một cách sâu xa thì việc công ty tặng quà cho nhân viên nữ có giúp xóa bỏ sự phân biệt giới tính hay không? Thay vì tặng những món quà nhỏ 2 lần 1 năm, chẳng phải việc công ty cố gắng tạo ra cho nhân viên nữ của mình thử thách mỗi ngày, cơ hội phát triển bản thân và sự nghiệp, cũng như dành cho họ những đánh giá công bằng như mọi đồng nghiệp khác sẽ quan trọng hơn sao?

Trên trang web tuyển dụng Money Forward Việt Nam, chúng tôi tự gọi mình là Equal Opportunity Employer - Nhà tuyển dụng Cơ hội bình đẳng. Thay vì những món quà, điều mà chúng tôi muốn dành tặng cho nhân viên của mình đó là “Cơ hội bình đẳng".

Thật là kỳ lạ khi công ty là người quyết định xem ai là “nam” và ai là “nữ"

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, rất nhiều công ty ở Việt Nam dành tặng quà cho “phụ nữ".  

Khi xem xét đến tính đa dạng, trong đó có LGBT, thì việc công ty quyết định xem ai là “nam" và ai là “nữ” chẳng phải sẽ hơi kỳ lạ sao?

Chính vì những lý do này mà Money Forward Việt Nam đã quyết định công ty sẽ ngừng tặng quà vào ngày Phụ nữ mà thay vào đó là tập trung vào việc tạo ra những thử thách mỗi ngày, tạo ra những cơ hội để phát triển, và đảm bảo đánh giá công bằng cho nhân viên của mình.  

Chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam!

Dừng tặng quà không có nghĩa là hết yêu thương. Chúng tôi rất biết ơn ngày Phụ nữ Việt Nam vì đã đem lại cho Money Forward Việt Nam cơ hội để suy nghĩ nhiều hơn về việc “chúng tôi nên làm gì và chúng tôi muốn trở thành một tổ chức như thế nào”.  

Sau khi quyết định dừng việc tặng quà được công bố, chúng tôi cũng đã ngồi xuống lắng nghe những ý kiến từ một số nhân viên nữ của công ty, những người vẫn luôn được tặng quà vào ngày Phụ nữ. Và thật bất ngờ khi chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến tích cực hơn mong đợi: “Tôi sẽ rất vui nếu công ty chú ý đến sự nghiệp của nhân viên và sự bình đẳng ở nơi làm việc hơn là nhận những món quà. Việc tặng quà vào những ngày lễ như thế này dường như đã trở thành truyền thống, và được xem là điều hiển nhiên ở Việt Nam. Nhưng tôi muốn tạo ra một góc nhìn mới tiến bộ hơn".

 

“Money Forward. Move your life forward.” là Mission của chúng tôi, và chúng tôi sẽ luôn nỗ lực tạo ra một tổ chức tốt để cuộc sống của tất cả các thành viên của Money Forward Việt Nam có thể tiến xa hơn nữa! 

 

Author: Shawn

Translator: Alice

More like this

Công Bố Culture Hero 11/2022
Dec 20, 2022

Công Bố Culture Hero 11/2022

Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?
Nov 30, 2022

Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?

Automation Test With Serenity BDD
Nov 22, 2022

Automation Test With Serenity BDD