“Chi nhánh Hà Nội sẽ là cánh tay đắc lực của tập đoàn Money Forward“ - hoài bão tương lai từ Branch Director trẻ tuổi (Kỳ 1)

“Chi nhánh Hà Nội sẽ là cánh tay đắc lực của tập đoàn Money Forward“ - hoài bão tương lai từ Branch Director trẻ tuổi (Kỳ 1)

...
“Chi nhánh Hà Nội sẽ là cánh tay đắc lực của tập đoàn Money Forward“ - hoài bão tương lai từ Branch Director trẻ tuổi (Kỳ 1)

Chào bạn đọc, tớ là Allie của MFV chi nhánh Hà Nội, mới được xây dựng vào tháng 6 năm 2021 thôi. 

Từ lúc mở chi nhánh thì cũng đã 8 tháng, lúc ấy chúng mình còn đang làm việc tại văn phòng cho thuê cơ, vậy mà trộm vía các thành viên mới vẫn gia nhập liên tục. Như vậy ở chi nhánh Hà Nội có điều gì thú vị, từ giờ sẽ được cập nhật đều đặn hơn.

Thành viên đầu tiên trong series này sẽ là Bamboo, Hà Nội Branch Director, cùng tìm hiểu những chia sẻ sau đây của anh nhé

Bamboo là ai? 

Tên thật là Takenaka Kazumasa. Tham gia Money Forward Nhật Bản với tư cách thực tập sinh khi đang học cao học tại đại học Osaka. Được phái cử đến Money Forward Vietnam (Thành phố Hồ Chí Minh, viết tắt HCMC) vào tháng 4 năm 2019. Chịu trách nhiệm phát triển nhiều sản phẩm đến khi release với tư cách là leader. Kể từ tháng 4 năm 2021, Bamboo phụ trách thành lập chi nhánh Hà Nội.

Từ tạo ra sản phẩm đến việc tạo ra tổ chức. Thách thức ở vị trí Branch Director tại Việt Nam khác thế nào khi còn là fresher?

Cơ duyên đến với MF

Vì Bamboo rất ngưỡng mộ bác Kanasaka - CFO của tập đoàn, nên đã bắt đầu thực tập ở phòng ban kinh doanh. Ngay từ đầu, Bamboo bị choáng ngợp bởi kỹ năng và tư duy lãnh đạo của bác, Bamboo đã nghĩ “nếu được làm chung với người này thì mình sẽ trưởng thành khá nhiều đấy" .

Trong quá trình thực tập, tôi có nghe một lời khuyên rằng nếu một người kinh doanh lại am hiểu về lập trình thì có thể trở thành một PO (Product Owner), tương lai sẽ rất rộng mở khi có 2 kiến thức nền ấy. Tôi đã bị lời khuyên ấy thuyết phục, trình bày hy vọng của tôi với phòng nhân sự và rồi cũng được toại nguyện. Ngặt nỗi, hết được làm cùng bác Kanasaka (cười khổ). 

Tròn một năm làm fresher, tại sao Bamboo lại chọn Money Forward Vietnam (MFV)? 

Có hai nguyên do đấy. 

Thứ nhất là muốn phát triển sản phẩm mới. Ở Nhật Bản thì tôi đã phát triển cản sản phẩm dành cho những cơ quan tài chính rồi nhưng mà vì đang phát triển các chức năng trên cơ sở hạ tầng hiện có nên bị hạn chế nhiều mặt. Nhưng, ở MFV tôi lại thấy tiềm năng để phát triển nhiều sản phẩm mới hơn. 

Thứ hai là tôi muốn mở rộng tầm nhìn trong công việc, không muốn bị gói gọn ở mỗi Nhật Bản. 

Thế còn việc tham gia xây dựng MFV Hà Nội là từ đâu nhỉ?

Trong lúc là một leader của nhiều sản phẩm tại MFV, Bamboo có trằn trọc nghĩ về tầm nhìn của công ty, trăn trở về chiến lược, những suy nghĩ vượt ngoài phạm vi của phát triển sản phẩm. 

Ở công ty nào cũng theo đuổi những mục tiêu riêng, và những mục tiêu đó được chia thành các task tới các thành viên, cùng nhau biến mục tiêu thành sự thật, đúng không?

Nếu dừng ở đó, thì chúng ta phải chăng mới chỉ đứng ở một cột mốc nào đó trong chuỗi phát triển sản phẩm thôi, bởi thế khi biết tin chi nhánh Hà Nội sẽ được mở thì tôi cảm nhận được sự thôi thúc, cần phải thử thách bản thân. 

Làm Branch Director là làm những gì, nhất là trong giai đoạn sơ khởi này?

Ngay lúc này thì tôi đang từng bước vạch ra Vision mà chi nhánh Hà Nội cần hướng đến, sau đó sẽ đề ra chiến lược. 

Nhờ trải qua những vấn đề khi văn phòng HCM mở rộng, tôi có thể chủ động đề ra những đường đi nước bước để xây dựng chi nhánh HN thuận lợi hơn.

Từ những ngày đầu, tôi vẫn phối hợp với văn phòng HCM chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh trong nước và phối hợp với MFJ về dự án sẽ được phát triển bởi team Hà Nội. Sau đó sẽ tính đến việc tuyển người thông qua các kênh tìm việc và công cụ tuyển dụng.

Tuyển được người rồi thì cách phân phối thời gian khác đi. 1/2 thời gian viết code và review, 1/2 dành cho quản lý tổ chức, giao tiếp cùng member và báo cáo công việc cho Money Forward.

Chi nhánh Hà Nội có một điểm mạnh về tính linh hoạt. Tầm nhìn (Vision) của MFV Hà Nội và MFV HCMC?

So sánh về Vision của MFV HN và MFV HCMC?

Về MVVC, cũng giống như Money Forward. Tuy nhiên, vì là MFV, chúng tôi đều đã đặt ra mục tiêu trung và dài hạn là "Trở thành Công ty phát triển Fintech x SaaS số 1 tại Châu Á", cùng mục tiêu với văn phòng Hồ Chí Minh. Hơn nữa, chúng tôi đang hướng tới mục tiêu trở thành tổ chức công nghệ đắc lực trong Money Forward Group.

Vì cơ sở Hà Nội vẫn còn là một tổ chức nhỏ nhưng có võ, linh động nhiều thử thách khác nhau. Tuy là chi nhánh riêng nhưng vẫn thuộc MFV, vẫn nhận sự trợ giúp nguồn lực của văn phòng Hồ Chí Minh, cơ sở Hà Nội vẫn từng bước trở nên tự lập hơn. Trong tương lai, chúng tôi muốn các kỹ sư ở cả hai khu vực trao đổi sâu hơn và tích cực chia sẻ kiến ​​thức, và chúng tôi sẽ cùng chạy đua với sự thành công của chi nhánh Hồ Chí Minh đấy. 

Ngôn ngữ lập trình và cơ cấu team của chi nhánh Hà Nội?

Chúng tôi có kế hoạch phát triển chủ yếu các sản phẩm BtoB, đặc biệt là các sản phẩm hướng đến công ty quy mô vừa. Việc phát triển sẽ được thực hiện bởi một team gồm Project Manager, Backend Engineer, Frontend Engineer, Accelerator và Quality Assurance. 

Các ngôn ngữ được sử dụng hiện tại là Go và React, tương lai sẽ có nhiều hơn. Tôi đang lên kế hoạch phát triển sản phẩm tiếp theo của mình trên Kotlin cho máy chủ (server side) và tôi muốn áp dụng Vue vào Frontend nếu có cơ hội.

 

Còn tiếp

Interviewer: Allie

Translator: Jim

More like this

MFV Company Trip 2022 - Quẳng Task, Ra Đảo Enjoy
May 23, 2022

MFV Company Trip 2022 - Quẳng Task, Ra Đảo Enjoy

Công Bố Culture Hero 11/2022
Dec 20, 2022

Công Bố Culture Hero 11/2022