Chân Dung MVP Đại Diện Money Forward Việt Nam Nửa Đầu 2024

Chân Dung MVP Đại Diện Money Forward Việt Nam Nửa Đầu 2024

Vào kì họp giữa năm của Tập đoàn và Money Forward Việt Nam đã xướng tên của nhân vật Most Valued Player (MVP), đó chính là anh David, leader của team Payroll. MFV xin được mời anh David chia sẻ đôi điều
Chân Dung MVP Đại Diện Money Forward Việt Nam Nửa Đầu 2024

Vào kì họp giữa năm của Tập đoàn và Money Forward Việt Nam đã xướng tên của nhân vật Most Valued Player (MVP), đó chính là anh David, leader của team Payroll. 

MFV xin được mời anh David chia sẻ đôi điều

 

Mời anh giới thiệu bản thân nhé

Chào các bạn, mình là David, mình có 16 năm kinh nghiệm trong ngành và đã cống hiến 4 năm đam mê tại MFV. 

Hiện tại mình đang đảm nhận vai trò team leader của team Payroll ở MFV. 

Payroll là một project lớn, có nhiều team khác nhau. Vì thế trách nhiệm của một người lead là phải định hướng, thúc đẩy và quản lý đội ngũ phát triển các feature nằm trong roadmap của dự án.

Tham gia lập kế hoạch và theo dõi tiến độ dự án, quản lý rủi ro và giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển. 

Ngoài ra, mình cũng tham gia đóng góp đưa ra các quyết định kỹ thuật quan trọng và quản lý các yêu cầu thay đổi từ PdM (Product Manager), đảm bảo  hoàn thành feature đúng hạn và đạt được các mục tiêu đề ra.

Scope của một leader quả là đồ sộ anh nhỉ. Trở lại với giải thưởng hôm ấy, anh có đã có những cảm xúc nào?

Vài ngày trước khi Half Year All Hands của Money Forward Group diễn ra, mình đã được ban tổ chức thông báo là cái tên sẽ được xướng lên trong tháng 6.2024.

Ai rồi cũng phải bất ngờ, David cũng thế. MVP là một giải thưởng hơn là một danh xưng, đó là ghi nhận cho những cá nhân có đóng góp thật sự nổi bật. Mình cũng chỉ lo phát triển sản phẩm và team cho tốt chứ đâu nghĩ đến việc đoạt giải bao giờ. 

Cảm ơn MFV đã ghi nhận những nỗ lực của mình để mình tiếp tục cố gắng phấn đấu và đóng góp vào sự phát triển chung của dự án và tổ chức.

Bên cạnh sự bất ngờ của MVP, hình như anh còn được một bất ngờ khác? 

Phải rồi, trong buổi livestream nhận giải còn có chiếu những lời chúc từ vợ và gia đình của David, và cả các thành viên trong dự án. Hoá ra ai cũng biết mà người ta im im … để tạo bất ngờ cho mình. 

David không làm một mình, mình làm theo team. Mình tin rằng giải MVP này chính là kết quả của cả quá trình David nhận được sự hỗ trợ và đóng góp của các thành viên, gia đình. 

Anh đến MFV với vai trò là một iOS developer, và hiện tại đang lead dự án bằng Kotlin, anh có gặp áp lực khi phải chuyển đổi ngôn ngữ?

Mình vào công ty với vai trong là iOS developer. Ở dự án đầu tiên, do có sự thay đổi về nhân sự, mình có cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ mới là Ruby. 

Ruby là một ngôn ngữ hoàn toàn mới và mình cẩn tìm hiểu trong thời gian ngắn để có thể xử lý công việc và thúc đẩy công việc tiến triển. 

Dự án hiện tại dùng Kotlin, thật may đó là ngôn ngữ mình đã biết và có nhiều kinh nghiệm làm việc trước đó, nên mình có thể toàn tâm với dự án hơn.

Nếu không gặp rào cản về ngôn ngữ, thì dự án còn thách thức nào không?

Payroll  (tên đầy đủ: Money Forward Cloud Payroll) là một phần mềm dùng để tính lương bao gồm lương, bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên của công ty. 

Trong 6 tháng đầu tiên năm 2024, team Payroll cần release 4 feature chính.

Team Payroll chỉ mới được thành lập thôi, hầu hết các thành viên đều không có nhiều kiến thức về nghiệp vụ tính lương. Payroll lại là phần mềm có logic phức tạp, đặt biệt những logic liên quan đến tính lương, tính thuế. Mà team lại cần phát triển một tính năng liên quan đến tính thuế do sự thay đổi luật của chính phủ Nhật, và cần phải release càng sớm càng tốt trước khi luật chính thức được áp dụng

Vậy làm thế nào để anh David và team giải được “bài toán” ấy?

Mình xem điều đó cơ hội được học hỏi, đặc biệt là về kỹ năng về leadership, logic nghiệp vụ, quan tâm hơn về teamwork. Mình cũng chủ động tìm kiếm sự trợ giúp từ PdM, Manager. Sơ sơ đấy là chìa khoá để mình vượt qua khó khăn.

Nhắc đi nhắc lại, mình rất biết ơn khi có những đồng đội vừa teamwork tốt, vừa có tinh thần học học. Các Product Manager, QA, và quản lý trực tiếp cũng là những nguồn “hỗ trợ” đã đưa David và team vượt qua những khó khăn thuở đầu. 

Họ cũng là những nguồn kiến thức cho mình, anh nhỉ?

Đúng rồi.

Khi mình gặp khó khăn trong vai trò quản lý đội nhóm, thì mình nên lập kế hoạch phân chia công việc và chia sẻ với manager trong các buổi 1-on-1 meeting. Khi đó, manager sẽ cung cấp các lời khuyên cũng như những trợ giúp để giúp mình tìm ra phương án hiệu quả.

Ngoài ra mình cũng tận dụng những khoá học, chứng chỉ quốc tế mà MFV tài trợ cho Forwardian. Mình cũng được MFV tạo điều kiện nâng cao kỹ năng tiếng Anh. 

Anh chia sẻ thêm về chương trình tiếng Anh cho Forwardian với nhé?

Payroll bao gồm nhiều thành viên đến từ các quốc gia khác nhau như Japan, Việt Nam, Ấn Độ, Indo, Hong Kong… nên tiếng Anh là ngôn ngữ chính được dùng trong công việc và trao đổi giữa các team với nhau. Có một nền tảng tiếng Anh ổn là điều cực kỳ quan trọng, giúp bạn giao tiếp hiệu quả, giảm thiểu sai lầm và nâng cao hiệu suất làm việc.

David là thành viên trong “Focus Group” (Nhóm được đầu tư chú trọng phát triển kỹ năng tiếng Anh cho nhu cầu công việc) của chương trình tiếng Anh này, điều đó khiến anh cảm thấy MFV đã thể hiện được sự cam kết đối với sự phát triển của cá nhân. Nhờ đó đã tạo ra một môi trường làm việc tích cực và đầy động lực. 

Cảm ơn những chia sẻ của anh David. Chúc anh sức khoẻ và đạt được nhiều thành công mới trong công việc và cuộc sống. 
 

More like this

Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?
Nov 30, 2022

Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?

Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong
Nov 18, 2022

Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong