Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong

Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong

Trứng gà, đập vỡ từ bên ngoài là thức ăn, đập vỡ từ bên trong là sinh mạng, là sự sống. Để một tổ chức vừa bền vững, vừa lớn mạnh, cũng cần có những đội ngũ vững kiến thức, rành kỹ năng để có thể truy...
Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong

Trứng gà, đập vỡ từ bên ngoài là thức ăn, đập vỡ từ bên trong là sinh mạng, là sự sống. Để một tổ chức vừa bền vững, vừa lớn mạnh, cũng cần có những đội ngũ vững kiến thức, rành kỹ năng để có thể truyền năng lượng phát triển tới các thành viên khác.

Trong năm 2022, MFV đã triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao năng lực và tư duy của các Forwardian.

Dành cho cấp độ quản lý và những người chuyên đảm đương công việc đào tạo, chia sẻ, MFV đã cử đi tham dự Leadership training, Train the Trainers, Servant Leadership & Coaching Essential… để có thêm kỹ năng và tư duy đúng.

Đi thật xa để trở về, những Forwardian "đầu tàu" học hỏi thật nhiều, mang lại những điều hay và tốt cho các Forwardian hậu phương, từ đó ra lò những hoạt động đào tạo về Quality & Testing, Chuỗi workshop về Quy trình phát triển phần mềm và Scrum do 3 Engineering Manager Henry Cao, Chicken, Hank cầm trịch. 

Đào Tạo Để Hiểu Ta, Hiểu Người, Hiểu Đồng Đều

MFV là công ty product, mỗi thành viên cần nhận thức về chất lượng mỗi công đoạn, thành phẩm của mình. Forwardian nhận thức đúng sẽ thấy được bức tranh khái quát về cách công ty hoạt động theo quy trình nào, cũng như tư duy phát triển (Growth mindset) từ Scrum.

MFV phát triển từng ngày, số lượng thành viên và dự án ngày càng tăng, có một quy chuẩn cho cả tổ chức về mặt Chất lượng, Quy trình là cần thiết để mọi người hiểu được các chức năng khác nhau của các thành viên trong các dự án khác của công ty.

Nỗ Lực Nào Cũng Có Khó Khăn

Henry Cao, Chicken và Hank đều được MFV cử đến khoá Train the Trainer. Ai cũng đều hứng thú với những công cụ và phương pháp học từ chương trình. Chicken và Hank rất muốn áp dụng ngay những điều ấy vào chương trình nội bộ của mình.

Anh Chicken trầm ngâm “trước đây Chicken có tìm tòi về kiến thức Development Process, mà thiếu kỹ năng truyền tải và sư phạm, chưa đặt học viên ở trung tâm.

Học xong Train the trainer, Chicken vỡ lẽ, eureka*, tìm thấy những phương pháp để học viên chăm chú và nhận được nhiều giá trị cho buổi sharing rồi".

Nghĩ là làm liền, Chicken cùng Alicia - phụ trách L&D, thiết kế giáo án và các hoạt động để triển khai.

Anh Chicken nhận ra rằng, khi thực hiện bài bản thì có nhiều thứ phải chuẩn bị. Khoai nhất là khi trình bày slide, trực quan hoá những quy trình để Forwardian dễ nắm bắt, anh đã nhờ sự hỗ trợ từ designer Jessy, lắng nghe góp ý của Henry Cao, anh Tobe để trau chuốt bài giảng.

Mỗi ngày chỉ có 8 tiếng, anh Chicken còn phải phân bổ thời gian cho dự án. Anh luôn là một trong những người đến công ty sớm, đó cũng là thời gian anh tranh thủ rà lại và chỉnh sửa tài liệu học tập.

*eureka: Tìm ra rồi

Nỗ Lực Vì Forwardian

Anh Chicken chọn lấy người học làm gốc, anh cố gắng nghĩ làm sao để thiết kế ra giáo án hai chiều, tức là có cả sự tham gia của Forwardian, như vậy họ mới đúc kết ra bài học cho chính mình.

"Mình để họ chơi ráp hình, mỗi bức hình là 1 giai đoạn của Quy trình phát triển phần mềm, nhiệm vụ của họ là phải xếp đúng trình tự của cả quy trình. Chicken biết sắp xếp thì dễ, mà sắp xếp và hiểu được cách vận hành của 1 quy trình thì không hề."

Còn khi anh Henry Cao thực hiện đào tạo Quality bằng Zoom, anh dùng chức năng break out room để chia mọi người vào các nhóm nhỏ, tăng mức độ thảo luận giữa các thành viên. Khi đó mỗi nhóm sẽ phải động não để trình bày một vấn đề do anh đặt ra, dĩ nhiên có quà tặng, vậy mà các bạn trao đổi sôi nổi hơn.

Anh Hank thì quan tâm phần khởi động đầu buổi để mọi người có được năng lượng đầu giờ. Càng tiến vào sâu nội dung, độ khó và hài hước cho game cũng được tăng lên để kích thích mọi người hơn. Bên cạnh đó, anh Hank cũng cố gắng áp dụng kiến thức được học từ chương trình đạo tạo Leadership do MFV tổ chức nữa. 

Những điều đọng lại trong các học viên

Bear công nhận là buổi training mang lại rất nhiều giá trị khi đang ứng dụng Scrum. Anh Hank user-focus lắm. Ngôn ngữ trình bày cũng được anh Hank trau chuốt để người nghe dễ hiểu, cộng thêm sự dí dỏm trong phong cách cũng giúp Bear tập trung và nhớ lâu hơn đó.

Bear cũng tâm đắc khái niệm VUCA (volatility, uncertainty, complexity, and ambiguity). Mọi thứ luôn có VUCA nên mình sẽ luôn trong tâm thế Agile, sẵn sàng để “chuyển mình” cho phù hợp với thế giới đầy sự VUCA ấy, nhất là trong giới công nghệ, khi mà mỗi ngày trôi qua đều có nhiều công nghệ mới được sinh ra.

Và còn những lời bình “giấu tên" như:

“Buổi Delopment Process đã giúp mình phân biệt được Scrum và Kanban rõ ràng”

“Bảng RASCI làm sáng tỏ nhiều thứ, khiến Accelerator như mình hiểu về vai trò của mình hơn"

“Nhờ buổi training về Quality, mình nâng cao được tư duy để quản lý chất lượng sản phẩm để có thể áp dụng thành công hơn trong project"

Cảm ơn anh Hank, anh Chicken, anh Henry Cao. Hẹn gặp các anh ở những buổi đào tạo thú vị tiếp theo nhé.

Author: Alicia

Editor: Jim

More like this

MFV day, MindFul Vacation. Thêm một ngày nghỉ, tại sao không?
Dec 24, 2021

MFV day, MindFul Vacation. Thêm một ngày nghỉ, tại sao không?

Noel Đến - Forwardian Quậy “Tới Bến”
Dec 23, 2022

Noel Đến - Forwardian Quậy “Tới Bến”

Heart Forward #2: Đong Yêu Thương - Cùng Đấu Giá
Aug 02, 2022

Heart Forward #2: Đong Yêu Thương - Cùng Đấu Giá