THỰC TẬP ONLINE KÝ (GLOBAL INTERNSHIP PROGRAM VERSION)

THỰC TẬP ONLINE KÝ (GLOBAL INTERNSHIP PROGRAM VERSION)

THỰC TẬP ONLINE KÝ (GLOBAL INTERNSHIP PROGRAM VERSION)

Các bạn còn nhớ Sam Rain Paul, 3 thực tập sinh MFJ đã từng được giới thiệu trước đó chứ? Cũng trong khuôn khổ Global Internship Program (G.I.P), ngày hôm nay hãy cùng lắng nghe tâm sự của 10 thành viên tiếp theo trong chuyến Đông Du sắp tới nhé.

Rào cản giao tiếp và ...

Chắc mọi người cũng đoán được điểm khó khăn đầu tiên trong giai đoạn WFH (work from home: làm việc tại nhà) đó là giao tiếp. Thật vậy, công cụ hỗ trợ trực tuyến thì nhiều vô kể nhưng không thể thay thế làm việc trực tiếp với các thành viên (Rory). 

Với cá nhân thích được chuyện trò trực tiếp như Moon, dù tiến độ công việc có được đảm bảo thì có đôi phần tiếc nuối vì chưa có cơ hội tìm hiểu về văn hoá làm việc của team miền Nam. 

Về phía Hanna, những khi cần phải thiết lập thiết bị thì cũng sẽ mất thời gian để xử lý hơn. 

“Mình còn chưa kịp chào tạm biệt Sài Gòn và MFV một cách đàng hoàng.” là dòng tâm sự của Issac, thành viên của GIP đợt này, đã có 200 ngày thực tập ở MFV từ lúc mọi người chưa bắt đầu WFH mà vẫn đang làm việc ở văn phòng. Những ngày phố thị đóng cửa giãn cách, sự cô đơn bủa vây từng ngày. Khi được trở về quê nhà bình an, có người thân bên cạnh, thì Issac cũng vừa hay sẽ làm việc tại nhà cho đến ngày qua Nhật.

Điểm thú vị 

Không quá bất ngờ khi cả 10 thực tập sinh đều nhận ra việc WFH giúp linh động trong quản lý quỹ thời gian, thay vì phải dậy sớm lật đật sửa soạn quần áo tươm tất, ăn uống và di chuyển tới công sở thì nay có thể vận động nâng cao thêm sức khoẻ, tự tay làm bữa sáng tốt cho cơ thể, ngồi thiền được thêm đôi ba phút, đều là những hành động của người nào đó vì 10 thực tập sinh G.I.P của chúng ta không có trả lời như vậy đâu. 

Nhưng, các bạn đều thừa nhận đây là giai đoạn mình làm chủ thời gian, Matthew cảm thấy thật thoải mái khi mình được tự sắp xếp quỹ thời gian cho công việc. Cũng chính vì không phải di chuyển nên chi phí cũng được giảm đáng kể (Hugh).

Kỷ niệm khó quên trong 2 tháng

Mapdu: Dù ở văn phòng hay làm việc online, ai cũng từng trải qua việc quên chấm công sau giờ làm, Mapdu cũng hay quên check-out lắm, nhưng nếu đã quên thì sẽ chấm công vào 10-11h tối thôi. 

Tusky: Làm online thì vẫn chạy được trong văn phòng … ảo tại Gather, (làm em nhớ đến văn hoá Fun của MFV), em thích nghe giọng mọi người lắm, không biết sau này nếu qua Nhật thì có còn được dạo chơi trong Gather không (buồn).

Hanna: Kỉ niệm của em chắc gắn liền đến văn hoá Fun. Chị Andy từng giới thiệu tên team SI là “Super Intelligence", em đã tin và và “wow" nữa cơ, nhưng sau này mới biết là team làm về bảo hiểm. Nhưng bên cạnh tạo ra các giải pháp bảo hiểm thì em thấy rằng, trong team ai cũng có nhiều thứ để em học hỏi.

Hannah và Tusky trong team SI

Mọi người trong team họp hành và trò chuyện hàng ngày qua ứng dụng văn phòng ảo Gather. Mỗi buổi là một tạo hình nhân vật ngộ nghĩnh khác nhau, vui cực.

Ai thấy Tusky và Hanna không nào?

Rory: Mình nhớ anh Frank, anh là một mentor tận tụy tận tâm hướng dẫn mình từ những ngày đầu của G.I.P tiếc là đã phải nói lời chia tay quá sớm. 

Moon: Có đợt cần phải deploy dự án cho kịp thời gian, Moon đã được thành viên trong team hỗ trợ đến tận khá muộn để xong các task, vừa WFH, vừa ở hai đầu cầu. Đó là giây phút mình hiểu văn hoá Teamwork ở MFV như thế nào. 

Issac: Em thực tập ở đây được 6 tháng 18 ngày lận. Sinh ra không phải ở Sài Gòn, ngay từ những ngày đầu em đã được chị Nancy và Jane tận tình hướng dẫn để bay vào Nam, cho đến những ngày được truyền thụ kỹ năng và kiến thức từ các anh chị trong team. Em sẽ nhớ cả bác Kitty, người bác tận tâm trang bị kiến thức tiếng Nhật để em có thể sẵn sàng làm việc ở MFJ.

Bảng tên và Welcome card chào đón thành viên mới

Hugh: Ở MFV, các buổi meeting ngắn được tổ chức khá là thường xuyên, sau mỗi buổi thì mình biết thêm được nhiều người hơn, cảm thấy gắn kết hơn với mọi người. Không khí thoải mái, vui vẻ, cởi mở dù đó chỉ là qua những buổi họp trực tuyến. Giá như được thực tập ở văn phòng thì đã vui hơn rất nhiều rồi *insert mặt mếu*.

Rio: Dù đợt thực tập của em tại MFV đã kết thúc nhưng em vẫn được tham gia Virtual Amazing Race với mọi người, lúc ấy em vui cực luôn. 

Hành trang mang theo từ MFV

“Cách viết code vừa clean, vừa tối ưu"

“Từ business đến kiến thức chuyên môn, cách teamwork sao cho hiệu quả”

“Cách làm việc vô cùng tỉ mỉ và chỉn chu của các anh chị. Mình hi vọng có thể học hỏi và áp dụng nó cho công việc tiếp theo của mình ở Nhật”

“Tinh thần tôn trọng lẫn nhau (cũng là giá trị Fairness và Respect của MFV). Môi trường làm việc cho em thấy mọi người trong team, từ thực tập tới leader đều có thể tham gia từ việc xây dựng spec, đóng góp ý kiến để hoàn thiện sản phẩm tốt hơn. Điều này sẽ giúp em rất nhiều trong quá trình làm việc sau này.

“Việc đọc tài liệu, phát triển sản phẩm hoàn toàn bằng tiếng Nhật cũng giúp em cải thiện được năng lực tiếng Nhật của mình.”

Lời nhắn đến người ở lại

“Em cảm ơn mọi người đã tạo điều kiện học tập tốt nhất cho em trong 2 tháng thực tập ở MFV”

“Chúc công ty ngày các phát triển và team SI ngày càng đỉnh, năm sau giựt MVP luôn ạ. Hẹn có cơ hội sẽ ghé thăm MFV và mọi người!”

Thật sự là rất rất may mắn khi được vào team Stampless - rất vui vẻ, sôi động, lúc nào cũng có tiếng cười. Hy vọng có dịp được gặp mặt tất cả mọi người.

Rory và Stampless

Cảm ơn anh Owen và anh Tony đã support em rất nhiều ạ

Em xin cảm ơn Team Docomo đã dạy em rất nhiều về cách làm việc và cho mình biết thế nào là một project lớn

“Mong mọi người và công ty sẽ gặt hái được nhiều nhiều thành tựu hơn”

“Em cũng gửi lời cảm ơn tới mọi người trong công ty MFV mặc dù làm việc online có nhiều khó khăn nhưng cũng đã tạo điều kiện và hỗ trợ em cùng các bạn hết sức nhiệt tình”

Interviewee: G.I.P Intern Mapdu, Matthew, Tusky, Rory, Moon, Issac, Hugh, Hanna, Taio, Rio

Author: Jim

More like this

Học Và Thi 7 Chứng Chỉ Công Nghệ Chưa Đầy 12 Tháng
Jul 27, 2023

Học Và Thi 7 Chứng Chỉ Công Nghệ Chưa Đầy 12 Tháng

Company trip 2023 - Connect & Upgrade
May 31, 2023

Company trip 2023 - Connect & Upgrade

Heart Forward #1: Mùa Hè Xanh Bắt Đầu
Jul 14, 2022

Heart Forward #1: Mùa Hè Xanh Bắt Đầu