Emotip - Ngại Gì Không “Boa” Nhau Lời Ghi Nhận

Emotip - Ngại Gì Không “Boa” Nhau Lời Ghi Nhận

Môi trường IT, nơi đòi hỏi những dòng code tinh gọn, sạch sẽ nên cách giao tiếp của người trong nghề cũng trở nên ngắn gọn, vô tình khiến người ngoại đạo cho rằng dân IT là khô khan, là kiệm...
Emotip - Ngại Gì Không “Boa” Nhau Lời Ghi Nhận

Môi trường IT, nơi đòi hỏi những dòng code tinh gọn, sạch sẽ nên cách giao tiếp của người trong nghề cũng trở nên ngắn gọn, vô tình khiến người ngoại đạo cho rằng dân IT là khô khan, là kiệm lời và ít bộc lộ cảm xúc. 

Điều đó không ngoại lệ ở bất kỳ đất nước nào, kể cả các Developer của những chi nhánh Money Forward (gọi tắt MF) trong và ngoài nước Nhật.

Là một tập đoàn luôn chú trọng đến con người và sự hợp tác đội nhóm, thế nên công ty đã đưa vào sử dụng một phần mềm gợi ý team nhà những đối tượng mà họ có thể bày tỏ những cảm xúc hoặc tin nhắn như chúc mừng, cảm ơn. Nhưng rồi…

Một ngày nọ, Rich*, một Product Manager của MF Nhật trước kia (Hiện đang làm việc tại Money Forward Vietnam - MFV) đã tự hỏi rằng:

Nghĩ là làm, cùng với tinh thần Technology-Driven của tập đoàn, Rich đã mày mò nghiên cứu, và cải tiến từ phần mềm trước đó. Và rồi, Emotip xuất hiện như một phương tiện để các thành viên chủ động gửi lời cảm ơn đến nhau. Cũng theo một bảng khảo sát tại Nhật về động lực làm việc (2015), 80% trong tổng số 8.156 người trả lời rằng lời cảm ơn là một động lực lớn.

Emotip ra đời với xuất phát điểm như một dự án cá nhân do Rich khởi động cùng đội ngũ Dev của MF mà giờ đây đã trở thành một công cụ chính thống và quen thuộc cho cả tập đoàn tại Nhật và các công ty thành viên trên toàn Châu Á. Cho thấy rằng Money Forward là một tổ chức luôn tạo điều kiện để nhân viên được tự do phát triển những ý tưởng sáng tạo. 

Emotip - công cụ trao yêu thương “cây nhà lá vườn” là gì?

Emotip, như đã đề cập ở trước, là hệ thống được phát triển nôi bộ để Forwardian trao đi lời biết ơn tới người nhận, góp phần giúp cho việc thể hiện cảm xúc trực tiếp với nhau trong bối cảnh hybrid working hiện nay còn trở nên dễ dàng hơn.  

Rich tin rằng Emotip sẽ là một “chất keo" gắn kết giữa các thành viên, cũng như gia tăng hiệu quả công việc thông qua văn hoá cảm ơn (tên tiếng Anh là Kudos Culture**).

Và Emotip cũng đã trở thành một phương tiện gửi lời cảm ơn quen thuộc cho các Forwadian tại MFV từ đầu năm 2022. 

Emotip tại MFV

Hẳn sẽ có một vài Forwardian cảm nhận được, kể từ khi có Emotip, các yếu tố Culture được đẩy mạnh lên rất nhiều. 

1. Fun: 

Yếu tố được thể hiện rõ nhất khi sử dụng Emotip, vui làm sao khi một nỗ lực, có khi tưởng rằng bé như hạt đậu, vẫn được người khác ghi nhận. 

Lời nói thì sẽ không thể hữu hình, không thể lưu trữ. Nhưng với Emotip, khoảnh khắc lời cảm ơn tới màn hình người nhận có thể được lưu lại bằng cách chụp hình, bookmark, người nhận và người thấy khác còn có thể thả những reaction lên tin nhắn cảm ơn của người gửi. 

Ngoài ra, những nội dung của người gửi không chỉ đơn thuần là hai chữ “cảm ơn", đó còn được thể hiện dưới những câu văn “hóm hỉnh", “bông đùa", “bung xoã", phá vỡ mọi khoảng cách thứ bậc.

2. Pride: 

Đối với người gửi, họ không chỉ mang lòng biết ơn về nỗ lực, mà họ còn tự hào vì có thành viên như bạn góp sức trong team, trong công việc. Điều tự hào đó, họ muốn các Forwardian khác cũng có thể thấy được.

Người nhận, họ không chỉ vui, mà còn cảm thấy tự hào khi người khác nhìn ra được nỗ lực của mình. Forwardian sẽ có thêm động lực với công việc và đồng đội khi họ cảm nhận được sự tự hào hiện diện trong vị trí của họ. 

3. Respect: 

Có tôn trọng mới gửi những lời chân thành đến nhau. Các Forwardian, không kể thứ bậc cùng trao nhau những lời trân quý, chứ không phải chỉ mỗi cấp dưới thể hiện sự tôn trọng.

Ngoài ra, Emotip còn là một nơi Forwardian tự lan toả những điều tích cực: Người nhận không chỉ nhận mỗi lời cảm ơn đâu, họ còn nhận được những cái vỗ tay hưởng ứng từ các Forwardian khác trong công ty, những người luôn thầm lặng công nhận công sức của bạn nhưng trước đó chưa có cơ hội thể hiện ra.

Gửi lời cảm ơn ngược lại cho tin nhắn tưởng chừng là câu chuyện cá nhân của 1 người dành cho 1 người, trở thành một lời khen ngợi và động viên của một tập thể dành cho cả 2.

Phải chăng đó là những triết lý được cất giấu sâu bên trong Emotip mà chính các thành viên đang vun đắp nên. Emotip đã thể hiện đúng tinh thần của 2 Value - Technology Driven và User Focus của cả tập đoàn, đưa công nghệ vào đời sống, đặt con người làm trọng tâm, góp phần xây dựng văn hoá cảm ơn và ghi nhận công lao, tạo động lực cho cả tổ chức cùng nhau phát triển.

Câu chữ nhỏ bé, nhưng chất chứa sức mạnh phi thường. MFV tin với những hành động nhỏ, chậm mà chắc, MFV sẽ không chỉ đào tạo ra một đội ngũ kỹ sư người Việt chuyên môn cao, mà còn trưởng thành về mặt tư duy, từ đó nâng tầm năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Author: Jim

Visual: Jessy

* Rich đã từng xuất hiện ở một bài giới thiệu team Stampless, mọi người cùng đọc nhé: Link

**Những cách cảm ơn của MFV: Link

More like this

Forwardian Khoẻ Chung - Không Khoẻ Riêng
Nov 14, 2022

Forwardian Khoẻ Chung - Không Khoẻ Riêng

Năm 2022 Và Những Niềm Tự Hào Của MFV
Jan 18, 2023

Năm 2022 Và Những Niềm Tự Hào Của MFV

MFV Company Trip 2022 - Quẳng Task, Ra Đảo Enjoy
May 23, 2022

MFV Company Trip 2022 - Quẳng Task, Ra Đảo Enjoy