Cơ hội - MFV Tạo Nên, Forwardian Viết Lên

Cơ hội - MFV Tạo Nên, Forwardian Viết Lên

Bài viết gốc: link Xin chào các bạn, tôi là Emma, kể từ tháng 6 này tôi sẽ bắt đầu tiếp quản vị trí CEO Money Forward Vietnam (MFV) từ bác Zuck. Tr...
Cơ hội - MFV Tạo Nên, Forwardian Viết Lên

Bài viết gốc: link

Xin chào các bạn, tôi là Emma, kể từ tháng 6 này tôi sẽ bắt đầu tiếp quản vị trí CEO Money Forward Vietnam (MFV) từ bác Zuck. Trong khuôn khổ bài viết, tôi xin được chia sẻ tâm tư, suy nghĩ về công ty từ ngày đầu cũng như cảm nhận cá nhân về MFV.

Tôi & MFV - Cảm nghĩ ngày đầu - Hoài bão ngay sau

Tôi gia nhập MFV vào tháng 1 năm 2021. Trước đó tôi cũng đã đọc qua một số bài báo về Money Forward, ấn tượng ban đầu lúc của tôi thì đây là một công ty khởi nghiệp có giá trị cốt lõi rất vững chắc, tự tôi cũng cảm thấy hứng thú về các sản phẩm do công ty cung cấp. Năm 2020, lúc đó tôi đang sống và làm việc tại Singapore và đang có ý định sẽ quay lại Việt Nam. Ý nghĩ chợt thoáng qua trong đầu tôi lúc đó là: “Nếu về Việt Nam làm việc thì nên gia nhập Money Forward!”, nên tôi bắt tay vô tìm hiểu thêm, và thật sự rất ấn tượng về văn hóa của một tập đoàn. Tôi còn nhớ như in sự phấn khích khi nghĩ tới mình sắp được cống hiến toàn tâm ở một nơi lại có nhiều giá trị quan tương đồng với bản thân như vậy. Thế là vạn sự tuỳ duyên, ngẫu nhiên như duyên nó đến, tôi đã chính thức gia nhập MFV từ đó. 

Thời điểm đó tôi gia nhập MFV với chức vụ COO, đó cũng là lúc MFV đang trong giai đoạn chuyển mình từ giai đoạn của một công ty mới thành lập sang giai đoạn bắt đầu phát triển, vậy là cơ hội đầu tiên của tôi, đó là được đảm nhiệm công ty trong bối cảnh nhiều thách thức.

Một trong những điều tôi đã bỏ công sức vào chính là làm thế nào để đưa công ty thành một tổ chức có tính phát triển bền vững hơn. Tôi đã lập ra các team chuyên sâu như team Talent Acquisition và team Employer Branding để tăng năng lực tuyển dụng của công ty trong toàn quốc. Cùng với tái đánh giá mục đích ban đầu để từ đó xây dựng các chương trình nâng cao kỹ năng giao tiếp tới các Forwardian. Tiếp đến còn phải xây dựng các kế hoạch mới xúc tiến cho dự án dần được quản lý chủ yếu bởi các quản lý người Việt chứ không phải các dự án chỉ lấy quản lý người Nhật là chính. Và để tạo ra một mô hình phát triển ổn định, chúng tôi đã tiến hành các chính sách mang tính hệ thống hơn và có thể đánh giá được kết quả một cách trực quan hơn.

Thêm một điều nữa, tôi muốn mang đến nhiều cơ hội thách thức cho các thành viên đang làm việc tại MFV. Chúng tôi đã tiến hành tái cấu trúc cơ cấu đánh giá và điều chỉnh lộ trình sự nghiệp cho Forwardian, tập trung vào các việc như thiết kế các chương trình đào tạo có thể nâng cao kỹ năng của các thành viên. Ngoài ra, công ty cũng đã đầu tư vào công ty startup của Việt Nam, để từ đó xúc tiến cơ hội tương tác kinh doanh cùng các doanh nghiệp trong nước, đây cũng là định hướng mà tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục đào sâu phát triển thêm nữa.

Trong 1 năm nay, do đã có nhiều vị trí Engineering Manager người Việt hơn ở MFV, cùng với việc quy mô công ty hiện tại cũng đã vượt số lượng 100 nhân viên, chúng tôi đã tiến hành chuyển giao cơ cấu quản lý cho nhận sự quản lý người Việt Nam đảm nhận, không còn cần phải dựa chủ yếu vào người Nhật nữa.

MFV Management Camp tháng 5

Nắm lấy cơ hội phát triển phù hợp - Forwardian đi lên - MFV đi xa 

Tôi xin phép được trình bày thêm về việc MFV nên là một tổ chức như thế nào để có thể tiếp tục phát triển hơn. 

Chưa lần nào MFV ngưng trọng trách này , nhưng tôi vẫn muốn công ty mình là một “tổ chức của những cơ hội” hơn nữa đối với các Forwardian. Trong MFV có nhiều cơ hội để ai cũng có thể phát triển, nhưng cần bạn tự tay vươn ra nắm lấy các cơ hội đó, khi bạn thấy được thành quả và sự xứng đáng đi song song với nhau, thì việc phát triển bản thân cũng trở nên vững chắc hơn. Điều tôi muốn nói rõ ở đây là, những cơ hội này không tự tìm đến bạn mà tự bản thân mình phải chủ động bắt lấy nó, nhận thức này sẽ gắn liền với sự phát triển bản thân của bạn. Chúng tôi muốn hướng công ty trở thành một tổ chức tạo ra nhiều cơ hội cho các nhân viên luôn muốn chủ động vươn lên. 

Tại sao chúng ta phải cân nhắc về [Cơ hội] và [Phát triển bản thân]?

Qua trải nghiệm thực tế của chính bản thân tôi từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hồi tháng 9 năm 2008. Thời điểm đó, với tư cách là một nhân viên tư vấn nghề nghiệp cho lĩnh vực đầu tư nước ngoài, tôi là một trong những người có thể nhận thấy rõ ràng nhất thế giới có thể biến động chỉ sau 1 ngày là như thế nào, đó là ngày 15 tháng 9 năm 2008. Công việc của tôi liên quan tới nhiều công ty đầu tư nước ngoài, và tôi đã rất sốc khi tận mắt chứng kiến những người chưa bao giờ ngờ tới rằng có một ngày mình trở thành 1 phần và mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng như thế này, tôi vẫn còn nhớ cảm giác bất lực của mình lúc đó như thế nào khi bản thân mình là một nhân viên chuyên tư vấn nghề nghiệp mà không thể giúp gì được hơn. Và tôi cũng thật sự ngộ ra một điều là: “Để cuộc sống mình có thể luôn đi về phía trước (Forward), thì tất cả điều tuỳ thuộc và nỗ lực của các chính bản thân mình, chứ không phải từ bất cứ một công ty nào”.

Từ đó, tôi đã ngộ ra, đồng lương (đương nhiên là quan trọng) của những ngày cày cuốc là cái gì đó chúng ta không nên tin sẽ ổn định và có thể luôn mang theo bên mình, mà cái thật sự có tính bền vững, ổn định cao chính là các kỹ năng, kinh nghiệm mà mình miệt mài rèn dũa. Trong cái thế giới luôn biến động không ngừng này, điều tôi nghĩ sẽ mang tính quan trọng cốt lõi ở đây chính là chúng ta luôn trong tâm thế chuẩn bị để cho dù có biến động ập tới, chúng ta có thể mang ra được giá trị gì từ bản thân mình.

Các giá trị sinh ra từ việc trang bị kỹ năng cho bản thân chính là bạn có thể dùng nó cống hiến cho xã hội, qua đó cả công ty và đồng nghiệp đều cảm kích bạn, và ngay cả chính bạn cũng thấy vui cho chính mình. Quả thật đó đúng là một mối quan hệ Win-Win-Win. Chính vì vậy mà tôi rất mong muốn các thành viên đang làm việc tại MFV, ai cũng có thể giữ cho mình một tâm thái tràn đầy năng lượng lẫn đam mê và vừa có thể hăng hái mà bồi dưỡng năng lực, bản thân tôi cũng muốn tạo ra một công ty mà ở đó chính tôi cũng không ngừng được phát triển bản thân mình. 

Leadership Training

Điều mà tôi thích nhất ở Money Forward Vietnam

Như đã nói từ đầu, MF với tôi đã tuyệt vời nên chi nhánh MFV cũng không nằm ngoài lẽ đó. Những điều hấp dẫn ở công ty này chắc có kể cũng không hết danh sách, nên tôi chỉ nêu ra vài cảm nhận của chính bản thân tôi như sau: 

  • Có rất nhiều nhân viên đầy nhiệt huyết ở đây, khiến cho tôi cảm thấy háo hức về các dự án mới được phát triển tiếp theo sẽ làm dự án như thế nào. 
  • Có rất nhiều team đã skill-up kỹ năng mình một cách ngoạn mục chỉ trong vòng 1 năm qua, điều đó khiến tôi cảm thấy được tiềm năng phát triển của đội ngũ nhân sự tại MFV này là rất lớn.
  • Từ nay trở đi cũng sẽ có rất nhiều dự án tiếp tục được gửi qua từ Nhật, đồng thời công ty cũng đang nhắm tới việc sẽ ra mắt sản phẩm tại Việt Nam, tôi cảm thấy mình đang có một bức tranh rất rõ về tương lai phát triển bản thân các bạn trong công ty sẽ như thế nào.

Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng và làm sao cho văn hoá công ty (culture) được thấm nhuần hơn, khái niệm văn hoá đã gây ấn tượng cho tôi ngay cả trước khi tôi vào công ty. 

Văn hoá của Money Forward có thể tóm gọn trong 5 từ chính: Pride / Teamwork / Respect / Speed / Fun

Pride là cảm giác chúng tôi có được khi tạo ra được thành quả dựa trên những nỗ lực vượt qua các chặn đường khó khăn, và tinh thần TeamworkRespect thì được nuôi dưỡng từ việc các đồng nghiệp cùng tin tưởng và làm việc với nhau, Speed là năng lực mà chúng tôi có thể đáp ứng ngay lúc users cần nhất, Fun là niềm vui chung của mọi người có được khi ở trong một tổ chức có thể đạt được thành quả và sự phát triển. Chúng tôi muốn tạo ra các team tại MFV có thể cùng làm việc với nhau theo khẩu hiệu Let‘s make it! Together! Khẩu hiệu này luôn xuyên suốt theo công ty chúng tôi, chúng tôi có thể vừa hiện thực văn hoá công ty vừa tạo ra những đồng nghiệp vô giá. 

Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ là các thành viên ở MFV đều được gọi bằng cái tên “Forwardian”. Từng cá thể trong tổ chức chúng tôi đang góp phần để hiện thực hoá mission [Money Forward. Move your life forward] của công ty. ”Forwardian” là để nói về những thành viên luôn mang trong mình một nhiệt huyết như thế. 

MFV luôn chờ đón bạn, những người có cùng quan điểm về văn hoá, sứ mệnh & tầm nhìn với chúng tôi.

Company Trip & Team building tại Phú Quốc

Author: Emma

Translator: Michael

More like this

MFV Family Day - MFV Tự Hào Vì Có Bạn
Jun 30, 2023

MFV Family Day - MFV Tự Hào Vì Có Bạn