Bruce - Gopher nhà MFV

Bruce - Gopher nhà MFV

Bản audio có thể nghe tại Youtube
Bruce - Gopher nhà MFV

Bản audio có thể nghe tại Youtube

Xin chào mọi người, mình là Bruce là một Golang engineer (gọi thân thương là Gopher) của MFV. Ngoài thời gian dành cho công việc ra thì mình rất thích đọc sách về tâm linh, kinh tế học, quản lý tài chính cá nhân. 

Hai quyển sách mình rất thích là "Hành Trình Phương Đông" (tác giả Nguyên Phong) và "Các nền kinh tế vận hành (và không vận hành) thế nào, và tại sao?" (tác giả Michael Goodwin, Dan E. Burr).

Ngoài ra thì mình rất thích chụp ảnh và đi du lịch, đặc biệt là rất thích trekking, trèo đèo lội suối.

Một ngày của Bruce

Mình thường khởi động ngày mới bằng một ly cà phê, vừa sống chậm, vừa nạp năng lượng tinh thần.

Khi bắt đầu làm việc mình sẽ nhìn lại các task cùng độ ưu tiên, đặc biệt là các task có liên quan tới các thành viên trong nhóm, như các pull request đang chờ được review thì Bruce sẽ làm trước để đẩy nhanh tiến độ của team.

Sau đó, mình sẽ bắt đầu làm task cá nhân. Trước khi làm mình sẽ phân tích và trao đổi với team member nếu thấy điều gì chưa rõ. 

Mỗi buổi sáng sẽ có daily stand-up* trong nhóm, các thành viên sẽ báo cáo công việc của hôm qua và sẽ làm hôm nay.

Mỗi ngày làm việc, mình và mọi người rất tích cực trao đổi, điều đó giúp công việc hoàn thành tốt hơn.

Ngoài công việc chính trong team, mình cũng hỗ trợ team tuyển dụng trong việc tham gia vòng phỏng vấn kỹ thuật** với các ứng viên và chuẩn bị tài liệu training cho các bạn fresher và thỉnh thoảng hỗ trợ các team Golang khác.

*Daily stand-up: Họp hàng ngày, thường diễn ra từ 10-15‘.

**Trong các vòng phỏng vấn yêu cầu kỹ thuật đều có sự tham gia của các nhân viên MFV giàu kinh nghiệm.

Vì sao Bruce chọn Golang?

Golang theo mình khá thú vị, cú pháp không nhiều, sẽ giúp người mới học nhanh, đặc biệt là performance (hiệu suất) tốt, hỗ trợ lập trình đa luồng dễ hơn. Cộng thêm Golang đang là xu hướng nên nếu các bạn nào rành về nó là một lợi thế khá tốt.

Ngoài việc là Backend Developer trong team, thì mình cũng tham gia tìm ra các giải pháp, công nghệ mới và đem vào áp dụng cho các dự án khác của công ty.

Phẩm chất của một Developer trong công việc

Theo mình, phẩm chất quan trọng nhất của một Dev là sự tôn trọng, trách nghiệm và tinh thần học hỏi. Những nhân tố này sẽ thúc đẩy teamwork tốt và Dev sẽ học được nhiều điều hơn.

Riêng đối với các bạn muốn trở thành Gopher thì lời khuyên của mình là sau khi học các cú pháp cơ bản của Go xong thì nên tìm hiểu sâu về channel & Go routine nhé, nó hỗ trợ tốt trong lập trình thread, concurrency. Dù thư viện go built-in đã support rất tốt nhưng để hiểu rõ thì cần nhiều thời gian. Nếu không hiểu rõ thì sẽ gây ra các lỗi rất nghiêm trọng. 

Đa số các bạn ứng viên mà Bruce có tham gia phỏng vấn thì đều không hiểu rõ những điều trên.

Điều khiến Bruce tự hào sau những thử thách

Theo kinh nghiệm của mình thì để có thể vượt qua khó khăn trong công việc thì một Developer nên:

- Cố gắng tập trung làm task ngay từ khi bắt đầu để có hiệu suất cao.

- Khi gặp khó khăn thì nên tập trung tìm ra giải pháp trước trong một thời hạn cho phép, điều này tập cho Developer khả năng tự giải quyết vấn đề. Sau khi qua khung thời gian này nếu không thể tìm ra giải pháp thì nên “đánh tiếng" với team để nhận được trợ giúp.

- Nếu có thể thì nên làm nhiều hơn so với thời gian quy định của công ty, bản thân mình không được nhanh nhạy như các bạn dev khác nên mình thường chọn cách đi sớm và về trễ hơn tí để có thêm nhiều thời gian cho task hơn. Cần cù bù thông minh ^^. Nhưng vì công ty không khuyến khích nhân viên ở lại trễ quá nên mình chọn cách đi sớm.

- Riêng các bạn sinh viên thì lời khuyên cho các bạn là chịu khó cày nhiều khi còn ở trong trường nhé, một câu nói mình rất thấm mà một giảng viên nói trong một môn mình học lúc còn sinh viên là "Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu", lúc còn là sinh viên nỗ lực nhiều thì khi ra trường đi làm các bạn sẽ càng đỡ vất vả hơn nhiều lắm.

Tháng 10 rồi, Bruce may mắn được công ty trao giải MVP (Most Valued Person) đợt Half-Year All-Hands H2*** nên cũng vui vui cho các nỗ lực nho nhỏ của mình.

***Half-Year All-Hands: tìm hiểu tại đây

Điểm thú vị và khác biệt ở MFV 

Ở MFV môi trường rất năng động, khá nhiều đồng nghiệp trẻ trung nên cũng góp phần tạo không khí rất “chill”, nói vậy thôi chứ các anh/chị lớn tuổi cũng “chill” không kém nhé.

Điều đặc biệt mình cảm thấy đã học hỏi được từ MFV đó là văn hoá của sự điềm đạm, tôn trọng. Các sếp Nhật ở đây cũng rất hiện đại và tôn trọng nhân viên cực kì, rất lắng nghe tiếng nói của nhân viên nhé.

Ở MFV có khu vực giải trí riêng nha, hàng ngày có thể được chơi Playstation, Billard. Hàng tháng còn có các giờ Happy Hour để nhân viên cùng nhau ăn uống và trò chuyện giải trí nữa.

Nếu phải chọn 1 MVVC mà bạn cảm thấy đồng cảm, thì đó sẽ là gì? 

Trong phần MVVC của Money Forward mình thích nhất là VisionBecoming the financial platform for all” và MissionMove Your Life Forward”. Thật ra Bruce rất có hứng thú với tài chính và kinh tế, có một câu nói Bruce rất tâm đắc là mọi vấn đề trong xã hội tựu chung lại là liên quan tới kinh tế. Để hiểu rõ hơn hãy đọc về cuốn sách yêu thích mình đã giới thiệu ở trên nhé.

Dự định phát triển bản thân trong tương lai? 

Tuy là một Developer nhưng mình rất yêu thích về kinh tế và tài chính, nên mình muốn có thể kết hợp hai thứ này vào công việc hàng ngày. Vì vậy mình sẽ cố gắng nâng cao thêm kiến thức/công nghệ hiện đại để có thể áp dụng trong lĩnh vực tài chính tốt hơn. 

Author: Bruce

Editor: Jim

More like this

AWS Technical Essential Training
Apr 25, 2023

AWS Technical Essential Training

Common mistakes in Project Ruby on Rails
Oct 26, 2023

Common mistakes in Project Ruby on Rails

MFV Tech Talk #3 - Microservice Architect
Apr 09, 2024

MFV Tech Talk #3 - Microservice Architect