Accelerator 101

Accelerator 101

Accelerator 101

 

Đối với Forwardians thì Accelerator đã không còn là một vị trí xa lạ nữa, vì Accelerator “phủ sóng” khắp các team ở Money Forward Vietnam (MFV) và luôn sẵn sàng làm mọi thứ cần thiết (trừ code) để dự án phát triển.

Vậy Accelerator là vị trí như thế nào, làm những công việc gì? Bài viết này sẽ mang đến cho các bạn một cái nhìn tổng quan về công việc của một Accelerator cũng như tiềm năng phát triển của vị trí này. Biết đâu Accelerator lại chính là vị trí mà bạn đang tìm kiếm để phát triển sự nghiệp lên một tầm cao mới? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Communicator:

Công việc này có lẽ là điểm chung nhất của Accelerator với vị trí IT Comtor ở các công ty IT khác. Accelerator ở MFV cũng là người kết nối giữa team Nhật Bản và team Việt Nam nên đương nhiên sẽ không thể thiếu công việc thông dịch rồi.

Nhưng, tiếng Nhật không phải là điểm mạnh duy nhất về mặt ngôn ngữ của một Accelerator! Ngôn ngữ chung mà MFV nói riêng và Money Forward Group nói chung vẫn luôn khuyến khích mọi người sử dụng chính là tiếng Anh. 

Không khó để thấy cảnh tượng Accelerator nói trôi chảy cả tiếng Nhật và tiếng Anh ở MFV đâu nha.

Vì vậy mà ngoài tiếng Nhật, giao tiếp tiếng Anh tốt cũng là kỹ năng mà Accelerator nào ở MFV cũng có. Và trong dàn các Accelerator có thế mạnh về ngôn ngữ như vậy, MFV còn có Accelerator nói được cả tiếng Thái và tiếng Hàn nữa cơ.

Tham gia phân tích spec cùng tech team:

Accelerator sẽ không chỉ đơn thuần là người phiên dịch spec (tài liệu kỹ thuật) mà còn tham gia vào phân tích spec cùng team để hiểu được về tổng quan cũng như yêu cầu của dự án mà mình tham gia.

Accelerator hoàn toàn có thể tham gia vào quá trình phân tích spec hay brainstorm cùng team

Hầu như Accelerator nào của MFV cũng đều hiểu rõ business cũng như logic của dự án, từ đó có thể tóm tắt và truyền đạt lại một cách dễ hiểu cho tech team, hoặc đặt thêm những câu hỏi để làm rõ hơn về yêu cầu từ spec nhận được.

Nói cách khác, Accelerator không chỉ dịch spec không thôi mà còn hiểu cặn kẽ về dự án của mình nữa.

Tester:

Ngoài khả năng phân tích spec, Accelerator còn có thể đóng vai trò là một end user, trở thành một tester “săn bug” của team.

“Chuyên gia săn bug” của team

Từ test giao diện đến test tính năng, logic của sản phẩm, hầu hết các Accelerator tài năng của MFV đều cân được hết. Tùy vào từng team, cũng có Accelerator còn viết được cả các testcase cực kỳ chi tiết, quyết bắt được không sót bug nào và mang lại những sản phẩm với chất lượng đầu ra rất cao.

Scrum Master:

Hầu hết các dự án ở MFV đều áp dụng mô hình Scrum trong công việc, thế nên Accelerator thường cũng sẽ đảm nhận luôn vai trò của một Scrum Master (SM) - người hỗ trợ các thành viên trong dự án làm việc suôn sẻ.

Scrum Master cũng là một vai trò nổi bật của Accelerator

 

Về cơ bản, với vai trò của một SM thì Accelerator sẽ vừa là một timekeeper trong các sự kiện trong Scrum để team không họp lố giờ, vừa là một người hướng dẫn các member trong team áp dụng Scrum đúng cách, đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ bảo vệ team member của mình trước những yêu cầu hay deadline “khó nhằn” từ Product Owner (PO).

Ở MFV còn có đợt Internal Scrum Training cho các member mới nữa, nên tất cả Accelerator đều sẽ được trau dồi thêm kiến thức cũng như kỹ năng của SM thông qua đợt training này và qua kinh nghiệm thực chiến trong dự án.

Product Owner tương lai:

 

Cuối cùng, Accelerator chính là nhân tố đầy triển vọng để trở thành PO trong tương lai.

PO tiềm năng tương lai

 

Accelerator ở MFV luôn được làm việc sát sườn với các PO đến từ team Nhật Bản, đây cũng là cơ hội để các Accelerator tích lũy thật nhiều kỹ năng cần thiết để trở thành PO sau này.

Thế nên, có thể nói vị trí Accelerator rất phù hợp đối với những bạn tuy không xuất thân là dân kỹ thuật nhưng muốn phát triển thành PO trong tương lai. Bật mí thêm, ở MFV đã có một Accelerator trở thành PO rồi đấy, các bạn có thể đọc thêm về “tân PO” ở bài Gặp gỡ Andy - “Phá kén” hóa PO nhé.

 

Accelerator là một vị trí đầy các thử thách hấp dẫn cũng như cơ hội để bạn khai thác và phát triển tiềm năng ở bản thân. Nếu bạn cũng tự tin về khả năng ngoại ngữ của mình, đồng thời đang tìm kiếm thêm những cơ hội mới trong con đường sự nghiệp của bản thân, vậy bạn hãy thử thách thức bản thân với vị trí Accelerator đầy tiềm năng này nhé. MFV luôn hân hoan chào đón các bạn! Let’s make it together!

 

Author: Tonie

Illustrator: Tonie

More like this

Kể về Money Forward #6: Chào Mừng Đến MFBC
Dec 21, 2021

Kể về Money Forward #6: Chào Mừng Đến MFBC