Học Và Thi 7 Chứng Chỉ Công Nghệ Chưa Đầy 12 Tháng

Học Và Thi 7 Chứng Chỉ Công Nghệ Chưa Đầy 12 Tháng

Money Forward Việt Nam luôn mang theo tâm niệm “Forwardian phát triển cùng với MFV”. Với tâm niệm ấy, MFV luôn mong muốn được hỗ trợ các thành viên trên chặng đường tìm tòi, học hỏi và nâng cao tay nghề của họ.
Học Và Thi 7 Chứng Chỉ Công Nghệ Chưa Đầy 12 Tháng

Money Forward Việt Nam luôn mang theo tâm niệm “Forwardian phát triển cùng với MFV”. Với tâm niệm ấy, MFV luôn mong muốn được hỗ trợ các thành viên trên chặng đường tìm tòi, học hỏi và nâng cao tay nghề của họ.

Hãy gặp Kent, một trong vô số Forwardian đam mê kiến thức. Kent sẽ chia sẻ động lực đằng sau quá trình thu hoạch 7 chứng chỉ công nghệ trong vòng chưa đầy 12 tháng nhé.

Một chút về Kent

Chào mọi người, mình là Kent. Kent là một Ruby Back-End Developer. Tính từ tháng 10/2022 đến hiện tại thì mình đã đạt được 7 chứng chỉ rồi. Các chứng chỉ ấy trải dài từ GCP Cloud Engineer Associate sang chứng chỉ Ruby cũng như là Scrum. 

Thấy được lợi ích từ việc học

Khi mình được tiếp xúc với lý thuyết nền để thi chứng chỉ Ruby, Kent thấy tự tin hơn khi review source code nè, chưa kể mình còn có thể áp dụng được nhiều hướng khác nhau để đáp ứng được vào dự án.

Hầu hết các dự án ở MFV sử dụng Scrum framework, nên Kent không gặp nhiều trở ngại khi học và thi chứng chỉ Scrum đâu. Với lại, MFV cũng thường mở ra các buổi Workshop về Scrum, nên Kent cảm thấy rất tiện để mình được kiểm tra lại những gì đã học. Kent cũng có thể đưa ra những khúc mắc mà mình chưa rõ để được các facilitator MFV giải đáp, cùng đồng nghiệp thảo luận.

Qua tự học Scrum, cũng như từ các workshop MFV, mình luôn tự gợi nhắc rằng “tất cả các thành viên trong dự án đều là một team”. Scrum nhắc Kent rằng dù vai trò của bạn là BacKend, hay Frontend, hay là Quality Assurance (QA) chúng ta luôn tương trợ lẫn nhau. Ví dụ:

Khi dự án có xảy ra bug, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? QA ư, hay là BacKend, hay là Frontend? Không phải, người chịu trách nhiệm sẽ là cả team dự án ấy.

Động lực thúc đẩy bản thân chinh phục 7 chứng chỉ

Kent biết việc duy trì ngọn lửa học tập không phải là chuyện dễ dàng. Mình là Developer của một công ty product, lúc nào cũng ngập đầu trong công việc, chưa kể những việc cá nhân.

Kent nghĩ động lực chỉ là một phần, quan trọng ở sự tự giác và kiên trì của mình. Việc học những lý thuyết công nghệ ít nhiều sẽ có sự khô khan, dễ chán nản, cũng không có ai thúc ép hay gây áp lực để mình học nữa.

Kent luôn tự chủ động động sắp xếp thời gian. Một phần Kent ngủ ít nhưng dậy sớm. Mỗi ngày của Kent chỉ dành 6 tiếng cho ngủ nghỉ. Chính những buổi sáng sớm sẽ được Kent tận dụng để ôn kiến thức cũ và tiếp thu các kiến thức mới. 

MFV tạo ra một môi trường khuyến khích mọi người tự trau dồi, không gây áp lực hay ép buộc KPI chứng chỉ lên mỗi thành viên đâu nha. Thậm chí, ngay trong team dự án của Kent mọi người cũng được khuyến khích dành ra 30 phút đến một tiếng đồng hồ để tự nâng cao năng lực của bản thân.

Anh Kent (bên phải ngoài cùng) và team dự án

Trong các chứng chỉ mà Kent cóp nhặt thì GCP Cloud Engineer Associate, hay Professional Scrum Master và Professional Scrum Product Owner là nằm ngoài chuyên môn. Việc học và thi lấy chứng chỉ nằm ngoài chuyên môn giúp Kent mở rộng lĩnh vực, mở rộng góc nhìn. Tự Kent thấy mình có hứng thú với những phạm trù đó mà, tranh thủ học, biết đâu sau này có đất dụng võ.

Học ở đâu?

Mình học thì cứ học thôi, học trong sách (có thể nhờ MFV mua), học từ những kinh nghiệm của người khác. Kent cũng học từ các khóa trực tuyến, đặc biệt là các khoá Udemy do MFV cung cấp hỗ trợ việc trau dồi kiến thức cho mọi thành viên.

Những hỗ trợ đam mê đam mê phát triển của Forwardian từ MFV

Những điều kể trên, là những yếu tố nằm trong khả năng kiểm soát của Kent đấy.

Có phải hôm nào Kent cũng có thể học không? Dĩ nhiên là không. Lúc ấy Kent sẽ giải quyết sự việc theo mức độ ưu tiên thôi, có khi còn để não và cơ thể mình nghỉ ngơi một khoảng thời gian để phục hồi năng lượng. Khi nào “pin đầy bình" mình lại học tiếp thôi có gì đâu.

Lời kết từ MFV

MFV tin rằng, những cá nhân phát triển sẽ là nhân tố thúc đẩy sự đi lên của một tổ chức. Những hỗ trợ L&D hoặc nỗ lực tạo dựng một môi trường khuyến khích cá nhân được tự do phát triển là một trong các ưu tiên hàng đầu của MFV. Forwardian chính là hạt nhân của sự phát triển chính họ, và cũng là của MFV.

~ MFV tự hào vì bạn ~

More like this

Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?
Nov 30, 2022

Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?

Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong
Nov 18, 2022

Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong