Cùng Team Fixed Cost Kể Về Văn Hoá Speed

Cùng Team Fixed Cost Kể Về Văn Hoá Speed

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về văn hoá Speed (tốc độ) qua lời kể của những chủ nhân giải Culture Hero Speed tháng 5 - team Fixed Cost (FC) nhé.
Cùng Team Fixed Cost Kể Về Văn Hoá Speed

Tại Money Forward Việt Nam, các Forwardian quyết định và hành động dựa trên 5 giá trị văn hoá của tập đoàn: Speed, Teamwork, Fun, Pride and Respect.

Để theo kịp xu hướng thị trường, để đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng, tốc độ là trọng yếu.

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về văn hoá Speed (tốc độ) qua lời kể của những chủ nhân giải Culture Hero Speed tháng 5 - team Fixed Cost (FC) nhé.

Giới thiệu về team FC

Bill - trưởng nhóm: “Team FC được thành lập từ tháng 7 năm 2019, với sản phẩm đầu tay là FPM (Financial Planner Matching). Sau hơn 4 năm, team đã phát triển và ra mắt được tất cả 5 sản phẩm B2C cho thị trường Nhật. Hiện tại team đang tập trung vào series Fixed Cost (FC) review và 1 sản phẩm mới.”

Vivian - Accelerator: “Những sản phẩm thuộc series này bao gồm: FCE (Fixed Cost Electricity - Chi phí Điện), FCC (Fixed Cost Communication - Chi phí Điện thoại và Internet ), FCI (Fixed Cost Insurance- Chi phí Bảo Hiểm).”

Series này là trợ thủ đắc lực giúp người dùng tối ưu chi phí sinh hoạt. Dựa vào kết quả phân tích, hệ thống sẽ giới thiệu các nhà cung cấp dịch vụ phù hợp hơn, cùng với các gói sản phẩm có mức giá hợp lý nhất và vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.

FC tin rằng người dùng có thể tối ưu được các chi phí cố định này và cảm thấy yên tâm, hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Cùng hồi tưởng lại giây phút đạt giải

Alex - Developer Frontend của dự án: ”Mình rất bất ngờ khi biết team đạt giải. Vì trước giờ dự án FC và FPM đa số chỉ nằm trong danh sách được đề cử thôi. Đến mức trước giờ team còn có biệt danh khác là “ông vua nominate” nữa mà.

Còn niềm vui hiển nhiên đến liền sau đó. Bản thân Alex thấy rất đỗi tự hào vì những nỗ lực của team đã được các cấp quản lý nhìn nhận và đánh giá. Mình cũng rất hãnh diện khi được làm cùng với những đồng đội tích cực, và luôn giúp đỡ nhau để cùng đạt được một kết quả chung.”

Green - Developer Frontend nhìn nhận giải thưởng Culture Hero Speed là một sự công nhận quý giá cho những gì team FC đã cống hiến. Điều này cũng tiếp thêm động lực để mọi người có thể phát huy hơn.

July - Developer trẻ tuổi nhất team: “Em cảm thấy rất vui và tự hào vì team mình. Mọi người trong team trợ giúp nhau rất nhiều và cũng rất tâm huyết cho các dự án mới. Ai cũng cố gắng để release dự án đúng với tiến độ và kỳ vọng của bên Nhật.

Sản phẩm FCE được mở lại ngay thời kỳ giá điện tăng nên thu hút nhiều người dùng và mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng và công ty.”

Với team Fixed Cost, văn hoá Speed có ý nghĩa gì?

“Phản ứng với công việc, sự kiện, câu hỏi với tốc độ nhanh nhưng vẫn giữ được chất lượng tốt” là định nghĩa của văn hoá Speed và được các Forwardian hưởng ứng.

Với Bill, thời gian ra mắt của 1 tính năng hoặc sản phẩm trên thị trường là rất quan trọng, có thể quyết định sự thành công của tính năng và sản phẩm đó.

Team thấu hiểu để luôn phát triển các tính năng nhanh nhất và bàn giao cho bên Product Owner (PO) sớm nhất.

Qua đó PO có nhiều thời gian hơn để test, review và đưa ra các điều chỉnh cho phù hợp hơn với người dùng nếu cần thiết.

Không chỉ nhanh về phát triển sản phẩm, team luôn cập nhật các library/framework lên các phiên bản mới để có thể giữ được tính ổn định và chất lượng cho ứng dụng.

Nolan - Backend Engineer thổ lộ: ”Trong team FC, văn hoá Speed được thể hiện xuyên suốt quá trình làm việc như phân tích nhánh requirement, đưa ra giải pháp phù hợp, hoàn thành việc coding trong thời gian ngắn nhất để đưa ra bản test và fix bug (nếu có) sớm nhất có thể, qua đó đảm bảo được deadline dự án.

Để làm tốt điều ấy lại không hề dễ. Bản thân Nolan những ngày đầu gia nhập team cũng bị ngộp bởi tốc độ ra Pull Request của mọi người, nhưng dần dần mình cũng quen và thích ứng với tốc độ đó."

Vivian chia sẻ thêm: “Team mình luôn nhận được phản hồi tốt từ bên Nhật về tốc độ điều tra, sửa lỗi, hỗ trợ team chăm sóc khách hàng, phát triển của tính năng hay sản phẩm. Có lẽ mọi người trong team đều hiểu được việc đối ứng nhanh, hỗ trợ nhanh cho người dùng là rất quan trọng, góp phần gây dựng sự tin tưởng và đánh giá cao từ phía bên Nhật và khách hàng.”

Làm sao vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng khi FC đang vận hành nhiều dự án?

Bill: "Cấu trúc team, sự linh động, sự chủ động và sự hợp tác của mọi người đã giúp team có thể handle được nhiều dự án và đảm bảo được tiến độ cũng như chất lượng của các dự án.

Trong team có các nhóm nhỏ cùng với các leader sẽ chịu trách nhiệm cho từng dự án cụ thể. Các đơn vị không hẳn sẽ chỉ tập trung vào dự án của mình, mà sẽ linh hoạt tham gia support các đơn vị khác khi cần.

Sự linh hoạt trong suy nghĩ và sắp xếp các thành viên hợp lý giúp cho team có thể “cân" được nhiều dự án cùng lúc.

Sự chủ động và “teamwork" của mọi người cũng là yếu tố quan trọng để giúp team giữ được tiến độ và chất lượng. Mọi người trong team ai cũng chủ động trong giao tiếp, trong công việc; xử lý công việc và chia sẻ lại tiến độ/khó khăn với leader và đồng đội 1 cách nhanh chóng.

Ngoài công việc chính được giao, các thành viên trong team luôn chủ động review code và test các tính năng của các thành viên khác, đưa ra các gợi ý & phản hồi tích cực để tăng chất lượng của code & sản phẩm. Team không có QA/QC nhưng chất lượng luôn được đảm bảo thông qua việc test của các thành viên và đặc biệt của bạn Vivian."

Vivian có cung cấp thêm thông tin: ”Khi có sự thay đổi, các thành viên sẽ gia tăng việc giao tiếp trong team để bổ sung cập nhật mới của các nghiệp vụ cũng như các điểm kỹ thuật. Như vậy cả đội có thể nắm bắt và thực hiện công việc một cách nhanh chóng. Ngoài ra việc review trong team cũng được diễn ra liên tục, để đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.”

Sự hỗ trợ từ các bên liên quan

Cả Team FC nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ phía các stakeholder. Như bên Site Reliability Engineer (SRE) đã giúp xây dựng và quản lý hệ thống infrastructure, cùng team FC giám sát hệ thống, điều tra và xử lý các vấn đề liên quan tới các máy chủ (server) và các dịch vụ trên cloud (AWS); đặc biệt là nhiều lần SRE còn thức đêm để cùng team upgrade version của database, hay update 1 dịch vụ trên AWS.

Phía công ty cũng đã hỗ trợ nhiều cho team thông qua việc cung cấp các khóa học/các buổi training/workshop giúp các member trong team phát triển thêm kỹ năng. Ngoài ra công ty còn hỗ trợ các hoạt động team building, giúp nâng cao chất lượng tinh thần và sự gắn kết giữa các thành viên."

Lời kết

Chỉ với 9 thành viên, team FC vẫn đang ngày ngày đảm bảo việc vận hành một chuỗi những tiện ích công nghệ đến hàng ngàn người tiêu dùng. Các thành viên FC nói riêng và Forwardian nói chung luôn giữ vững tốc độ đi đôi với chất lượng của mình.

Money Forward Vietnam tự hào với những cá nhân thấm nhuần và phát huy được những giá trị văn hoá của tập đoàn.

~ MFV luôn tự hào vì có bạn ~

More like this

Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?
Nov 30, 2022

Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?

Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong
Nov 18, 2022

Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong

Noel Đến - Forwardian Quậy “Tới Bến”
Dec 23, 2022

Noel Đến - Forwardian Quậy “Tới Bến”